Công an Hàm Yên tuyên truyền không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ

Các hành vi về sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ trái phép vào các dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước cũng như địa phương.

Công an Hàm Yên tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và tuyên truyền về các hành vi cấm về pháo nổ.

 

Pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước những tác hại của việc sản xuất, đốt pháo nổ, những ngày giáp tết Nguyên Đán Tân Sửu, Công an huyện Hàm Yên đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời.

Cũng tại thời điểm gần Tết Nguyên Đán Tân Sửu, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ trên địa bàn huyện diễn ra hết sức phức tạp; thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Công an huyện Hàm Yên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền người dân không sản xuất, buôn bán, vận chuyện và sử dụng pháo nổ trái phép, ra quân truy quét các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ.

Theo đó người sử dụng pháo, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo nổ và thả đèn trời sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp như: Đốt pháo ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người; Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy; Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khoẻ, tài sản của người khác.

Những điểm mới trong Nghị định 137/2020/NĐ-CP cụ thể là theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 3 thì “pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sang, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ”.

Như vậy pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng đốt chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sang, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ. Đối với loại pháo này thì cơ quan chức năng, tổ chức ,cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng trong các trường hợp Lễ Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, các hoạt động văn hoá văn nghệ …và  chỉ được mua của các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh sẽ bị xử lý hành chính theo quy định; trường hợp nếu đốt pháo hoa tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến anh ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

PV

Tin cùng chuyên mục