Cuộc sống no ấm trên quê hương thứ hai

Thái Hòa là một trong những xã có người dân gốc Ninh Bình sinh sống và lập nghiệp nhiều nhất trên đất Tuyên. Hiện nay, trên địa bàn xã có 604 hộ, 1.951 nhân khẩu quê Ninh Bình, chiếm 35% dân số toàn xã, sinh sống chủ yếu tại thôn Ba Luồng, Bình Thuận, Khánh An, Khánh Hòa, Cây Cóc, Ninh Thái. Đời sống nhân dân quê Ninh Bình tại đây tương đối khá giả, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới.

 


Ông Phạm Thanh Bình (bên phải), thôn Bình Thuận, Thái Hòa (Hàm Yên)
 kiểm tra lồng cá bỗng của gia đình.

Gia đình ông Phạm Thanh Bình, thôn Bình Thuận lên Thái Hòa làm kinh tế từ năm 1965. Gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác trên mảnh đất này cần cù lao động sản xuất, không cho đất nghỉ, vậy nên có cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Ông Bình hiện đang là Giám đốc HTX cá đặc sản Thái Hòa, bản thân ông cũng là hộ nuôi nhiều cá lồng nhất trong xã với 18 lồng nuôi cá chiên và cá bỗng. Ông còn trồng 120 gốc bưởi Diễn. Hàng năm, gia đình thu khoảng 400 triệu đồng tiền lãi từ các nguồn kinh tế. Ông chia sẻ, “người Ninh Bình trên đất Thái Hòa đều có ý thức làm kinh tế, hội đồng hương luôn quan tâm, giúp đỡ khi thành viên nào đó gặp khó khăn”.

Là người cao tuổi nhất trong những người Ninh Bình đang sinh sống trên mảnh đất Thái Hòa, ông Nguyễn Trọng Khoan, thôn Ba Luồng được biết đến là một trong những người giàu có trong xã. Gia đình có 5 người con trai đều thành đạt. Năm nay đã 86 tuổi, nhưng ông Khoan vẫn tham gia cùng các con làm kinh tế, với 10 lồng cá, 2 ha rừng, 100 cây bưởi, thu nhập hàng năm đạt gần 200 triệu đồng. 

Cộng đồng người Ninh Bình ở đây đều nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau chung tay xây dựng xã Thái Hòa ngày càng phát triển. Số hộ nghèo của người Ninh Bình trên quê hương Thái Hòa chỉ còn 19 hộ, có 60 hộ đạt thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Ông Hoàng Thế Bảo, Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Ninh Bình tại Thái Hòa phấn khởi cho biết, hàng năm số tiền do các hộ quê gốc Ninh Bình làm đạt trên 10 tỷ đồng, đa số các hộ đều có tinh thần vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm làm giàu chính đáng.
Đồng chí Quách Thị Minh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã khẳng định, cộng đồng người Ninh Bình nơi đây rất đoàn kết gắn bó với nhân dân địa phương, chia sẻ cách thức làm ăn, nhờ đó xã Thái Hòa đã được công nhận xã nông thôn mới từ năm 2017. Tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động của người dân nơi đây là tiền đề quan trọng để xã thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục