Hàm Yên chăm lo nạn nhân chất độc da cam

Thành lập từ năm 2015 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Hàm Yên đã triển khai các hoạt động, chương trình thiết thực để động viên, giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện, hiện nay hội có 283 hội viên, trong đó nạn nhân trực tiếp là 192 người, nạn nhân gián tiếp là 91 người. Nhằm làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ hội viên, Hội đã thành lập được 12 hội và chi hội tại các xã có nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Các hội, chi hội cấp xã thường xuyên nắm tình hình của các hội viên, rà soát người tham gia kháng chiến trong vùng bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, hướng dẫn nạn nhân giám định sức khỏe, đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định của Nhà nước.


Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin tỉnh trao học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện Hàm Yên. 

Năm 2019, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, hội đã vận động và xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” với tổng số tiền trên 190 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 50 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho 3 hội viên là nạn nhân da cam được đi điều dưỡng tại Trung tâm Vân Canh (Hà Nội). Bên cạnh đó, hội cũng tranh thủ các nguồn lực xã hội khác để giúp đỡ, tặng quà cho 781 lượt hội viên với tổng số tiền trên 85 triệu đồng trong các dịp lễ, Tết. Ông Lạc Văn Tạy, thôn Đồng Chằm, xã Thái Hòa nói, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và tỉnh hội, huyện hội, vừa qua cháu ông là Lạc Văn Huân do ảnh hưởng của chất độc hóa học nên sức khỏe yếu, nhận thức chậm đã được nhận học bổng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đây là nguồn động viên lớn để gia đình tiếp tục cho cháu được học tập, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. 

Thời gian qua, huyện có 11 hộ được hỗ trợ làm nhà mới, 6 hộ được hỗ trợ sửa chữa. Các cấp hội đang tiếp tục rà soát, kiểm tra các hộ có nhu cầu sửa chữa về nhà ở để đề xuất hướng giúp đỡ kịp thời về tài chính cũng như ngày công lao động. Bên cạnh đó, các hội, chi hội cấp xã cũng thành lập được “Quỹ tự lập” với tổng số tiền trên 80 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các hội viên. Ông Đinh Viết Kim, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thái Sơn cho biết, năm 2017, hội đã thành lập được quỹ, đến nay “Quỹ tự lập” của xã đã đạt 1 triệu đồng/1 hội viên với tổng số tiền là 24 triệu đồng. Hiện tại, từ nguồn quỹ đã cho 3 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế với lãi suất thấp 1%/năm. Nguồn lãi suất này tiếp tục được sử dụng để thăm hỏi, động viên các nạn nhân lúc ốm đau, bệnh tật. 

Ông Tạ Văn Tuấn, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thái Sơn chia sẻ, hàng năm vào dịp lễ, Tết hay lúc ốm nặng ông đều được các cấp hội đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Vừa qua, ông cũng được tặng một chiếc xe lăn để thuận tiện hơn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Nhờ đó, ông có thêm động lực để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. 

Phát huy truyền thống “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, vì nạn nhân chất độc da cam”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Hàm Yên đã vượt qua những khó khăn ban đầu trong xây dựng tổ chức hội để làm tốt công tác chăm sóc nạn nhân. Bằng những hoạt động phong phú, thiết thực, nhiều hội viên trên địa bàn đã được tiếp sức để vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.          

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục