Hàm Yên nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở

Những năm qua, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Yên đóng vai trò quan trọng, là “tuyến đầu” trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, Hàm Yên có gần 90% số xã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận và sử dụng nhiều hơn các dịch vụ khám, chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở.

 

Đầu tư, nâng cấp các trạm y tế xã được cấp ủy, chính quyền chú trọng quan tâm. Trong 5 năm gần đây, đã có 8 xã được đầu tư xây dựng trạm y tế. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Thuận Đỗ Thị Tám cho biết, trạm đạt chuẩn y tế xã năm 2018. Cùng với thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ y, bác sỹ tại đây còn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, trạm đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch về để thực hiện cách ly kịp thời. Qua tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng những bệnh thường gặp người dân đã tin tưởng khi khám bệnh tại trạm, không phải chuyển lên tuyến trên.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bạch Xa (Hàm Yên) chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hàng năm Trung tâm Y tế huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các y, bác sỹ tuyến y tế cơ sở. Tại Trạm Y tế xã Đức Ninh, lãnh đạo trạm đã phân công cán bộ tới từng hộ dân để khám sàng lọc các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp… Khi phát hiện những trường hợp mắc bệnh, cán bộ y tế đã nhắc nhở, tuyên truyền và khuyến cáo tập thể dục thể thao và ăn uống khoa học. Đồng thời, lưu lại toàn bộ dữ liệu đã rà soát trên phần mềm y tế điện tử. Đây là cơ sở cho việc xây dựng mạng lưới thông tin tiền sử bệnh của người dân, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng khi bệnh nhân tái khám những lần sau. Không chỉ riêng tại Trạm Y tế xã Đức Ninh mà tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện đều thống kê báo cáo trên phần mềm quản lý y tế và hoàn thiện hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân. 

Anh Đào Thế Luân, thôn Thống Nhất 5, xã Yên Phú chia sẻ, giờ đây mỗi khi trong nhà có người ốm đau anh đều đưa xuống Trạm Y tế xã khám và lấy thuốc. Các y, bác sỹ đều nhiệt tình hướng dẫn cách điều trị, uống thuốc. Ngoài ra, anh còn được các cán bộ y tế của trạm tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh.

Hệ thống y tế tuyến cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Bác sỹ Nguyễn Xuân Yên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên cho biết, đến nay 15/18 trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ làm việc; 100% thôn, bản, có nhân viên y tế thôn bản hoạt động; 14/18 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Các trạm y tế đã triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục