Hàm Yên: Nhiều cách làm hay phát triển BHXH tự nguyện

Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, BHXH huyện Hàm Yên là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Có được bước đột phá đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, BHXH huyện đã có nhiều cách làm hay trong phát triển đối tượng tham gia.

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, anh Đinh Trọng Luân, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết, hằng năm, BHXH huyện đã tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH. Qua đó, nhận định rõ những thuận lợi, khó khăn, rút ra bài học kinh nghiệm; giới thiệu, nhân rộng các đơn vị, cá nhân có giải pháp tốt trong công tác phát triển đối tượng. Đồng thời, đề cao vai trò của bí thư, chủ tịch xã, thị trấn và đội ngũ tuyên truyền của xã, thị trấn là hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, đối tượng không chuyên trách tổ dân phố, thôn, xóm... Vì đây là lực lượng có điều kiện gần dân, hiểu dân, đặc biệt là được người dân tín nhiệm, cho nên sẽ đóng góp tích cực trong việc lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến người dân nhanh nhất.


Cán bộ, nhân viên BHXH huyện Hàm Yên và Bưu điện huyện 
thực hiện ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, BHXH huyện tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Huyện đoàn tổ chức hội nghị khách hàng tại các xã, thôn, bản, tổ dân phố; lựa chọn khách hàng (hộ gia đình) là những người có điều kiện kinh tế, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện lâu dài như: Cán bộ bán chuyên trách tại các thôn, bản, khu phố, hộ kinh doanh cá thể, người lao động đã nghỉ việc tại các doanh nghiệp... Phấn đấu mỗi hội nghị sẽ thực hiện đăng ký tham gia và thu tiền của ít nhất 50% khách hàng đến dự. Trong thời gian qua, có nhiều hội nghị có kết quả cao. Điển hình tại Hội nghị khách hàng tham gia BHXH tự nguyện ở xã Phù Lưu đã có 55 người đăng ký tham gia trên tổng số 72 người tham dự hội nghị, đạt 76,4%.

Chị Trần Thị Hương, xã Phù Lưu chia sẻ, trước đây chị làm công nhân cho một doanh nghiệp sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh. Thời gian đó, chị được đóng BHXH đầy đủ. Tuy nhiên, cách đây gần chục năm, do điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, chị nghỉ việc về nhà. Được cán bộ BHXH tư vấn, chị chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Từ đó đến nay, mặc dù đã chuyển sang làm lao động tự do nhưng chị rất yên tâm vì mình vẫn tham gia bảo hiểm đầy đủ để sau này được hưởng chế độ hưu trí và có thẻ BHYT khám, chữa bệnh.

Nhờ những cách làm hiệu quả, năm 2019, toàn huyện có tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.037 người, đạt 166% so với kế hoạch được giao. 4 tháng năm 2020, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.119 người. BHXH huyện trở thành đơn vị khai thác và phát triển đối tượng đạt tỷ lệ cao nhất so với các huyện trong tỉnh.

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện nói, thời gian qua, Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, chú trọng ở các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT và số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Bên cạnh đó, huyện đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần phục vụ người bệnh; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT, việc phân biệt đối xử với người khám, chữa bệnh có thẻ BHYT với người khám, chữa bệnh theo dịch vụ. Từ đó, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT.

Trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn chưa cao, BHXH huyện đang tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm giúp người dân, người lao động hiểu đầy đủ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục