Hàm Yên phát huy truyền thống ''Uống nước nhớ nguồn''

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Hàm Yên luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Hoạt động này nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập của dân tộc.

 

Ông Đoàn Cải Lương, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện cho biết, toàn huyện hiện có 849 người có công với cách mạng. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công, huyện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia quyên góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, ngày lễ, Tết... Hoạt động chăm sóc người có công đã được thực hiện về mọi mặt như: Tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh trong nước; đo khám dụng cụ chỉnh hình, cấp Bảo hiểm y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người có công.


Tuổi trẻ huyện Hàm Yên tặng quà gia đình chính sách tại xã Tân Thành (Hàm Yên).

Ông Trần Văn Tiến, thôn Làng Bát, xã Tân Thành chia sẻ, những lần được đi điều dưỡng ở các Trung tâm phục hồi sức khỏe dành cho thương, bệnh binh, ông được chăm sóc, nghỉ ngơi, theo chế độ đặc biệt. Nhờ đó, không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, ông còn được gặp gỡ các đồng đội để cùng ôn lại những năm tháng “nếm mật nằm gai”. Từ đó, giúp ông thêm quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 164 triệu đồng; chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 849 lượt đối tượng chính sách, người có công với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có 2 bà mẹ được truy tặng, phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện nay, cả 2 mẹ đều còn sống và nhận được sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Phụng, ở thị trấn Tân Yên hiện nay đã cao tuổi và luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng. Ngoài các chính sách do Nhà nước chi trả hàng tháng, mẹ còn được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Tuyên Quang nhận phụng dưỡng. Mẹ Phụng bày tỏ, mẹ luôn nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể đã dành tình cảm và sự tri ân cho gia đình mẹ. Hằng năm, vào các ngày lễ, Tết, đặc biệt là dịp 27-7, cán bộ Ngân hàng đều đến động viên, thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho mẹ. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa thể hiện trách nhiệm của cả xã hội đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, toàn huyện đã tặng quà 1.049 đối tượng người có công với kinh phí gần 367 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện còn tổ chức rà soát, cấp đổi thẻ BHYT cho người có công với cách mạng chính xác, kịp thời, bảo đảm 100% đối tượng người có công với cách mạng được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ sửa chữa, làm nhà mới cho hộ người có công, tạo điều kiện cho các gia đình ổn định cuộc sống. Năm 2019, toàn huyện có 3 hộ chính sách, người có công được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền 80 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, có 1 hộ người có công được hỗ trợ làm nhà mới, với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Ông Bế Hồng Quay, xã Hùng Đức được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng xây mới nhà ở. Ông Quay nói, ông là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trước đây, gia đình ông ở trong ngôi nhà đã xuống cấp. Nay được huyện hỗ trợ xây nhà mới, ông và con cháu vui mừng lắm. Ngoài ra, hằng năm, vào dịp lễ, Tết, gia đình đều được lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi và tặng quà. Đó là nguồn động viên để gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, bảo ban con cháu tập trung phát triển kinh tế để có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Những hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với các gia đình người có công. Đồng thời, góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.          

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục