Hàm Yên tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh ATTP

Nếu như năm 2019, toàn huyện Hàm Yên đã xảy ra 75 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh và dịch vụ ăn uống, thì 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 4 vụ vi phạm. Có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, ngành Y tế trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát bảo đảm vệ sinh ATTP.

 


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại hộ kinh doanh trên địa bàn.

Để nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng và quyết liệt bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong 9 tháng năm 2020, Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện Hàm Yên đã kiểm tra 1.137 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến thực phẩm; tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho 2.264 lượt người dân tại các thôn, bản, tổ nhân dân kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng chí Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho rằng: Để kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm có hiệu quả phải thường xuyên theo dõi sát các cơ sở kinh doanh. Các chủ cơ sở kinh doanh và người lao động phải có giấy khám sức khỏe định kỳ, cơ sở phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh. Trung tâm Y tế huyện cũng thường xuyên phối hợp cùng Quản lý thị trường, Công an huyện, Phòng Y tế kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở kinh doanh, nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm đồng thời biểu dương, khen thưởng các chủ cơ sở chấp hành tốt các quy định. 

Không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra các bếp ăn của các trường học nằm trên địa bàn. Thầy giáo Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú  - THCS Hàm Yên cho biết: Nhà trường hiện có gần 300 học sinh của 4 khối lớp học, để đảm bảo cho các em có được bữa ăn đủ dinh dưỡng, nhà trường đã cân bằng thực đơn hợp lý với nguồn tài chính theo quy định của Nhà nước. Nhà bếp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm đều đạt chất lượng, tuân thủ nghiêm túc quy trình chế biến, lưu mẫu “sống” và “chín” theo quy định, rác thải được xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường... Do vậy nhiều năm liền nhà trường không xảy ra vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dịp Trung thu đang đến gần, để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các trạm y tế của 18 xã, thị trấn mở đợt kiểm tra toàn bộ các cửa hàng kinh doanh đồ chơi, bánh kẹo phục vụ dịp Tết trung thu, thực hiện bắt đầu từ trung tuần tháng 9 kéo dài đến trung tuần tháng 10. Ngành Y tế huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở kinh doanh, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục