Hàm Yên tập trung tuyên truyền không sản xuất, buôn bán, vận chuyển và sự dụng trái phép pháp nổ

Các hành vi về sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ trái phép vào các dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước cũng như địa phương.

Công an bắt đối tượng vận chuyển pháo nổ (ảnh minh họa, nguồn Internet)

Pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trước những tác hại của việc sản xuất, đốt pháo nổ và thả đèn trời, những ngày giáp tết Nguyên Đán, công an huyện Hàm Yên đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 36 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời.

Cũng tại thời điểm gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ trên địa bàn huyện diễn ra hết sức phức tạp; thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Công an huyện Hàm Yên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền người dân không sản xuất, buôn bán, vận chuyện và sử dụng pháo nổ trái phép, ra quân truy quét các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ.

Kết quả đã bắt được 3 vụ vận chuyển trái phép pháo nổ, điển hình là vụ đối tượng Nguyễn Văn Hoan, sinh năm 1978, trú tại Tổ 13, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang vận chuyển trái phép 205kg pháo nổ bằng xe ô tô vào ngày 17/11/2018. Đây là vụ vận chuyển pháo lớn nhất xảy ra trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang từ trước đến nay.

Theo quy định của pháp luật, người sử dụng pháo, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp như: Đốt pháo ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người; Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy; Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khoẻ, tài sản của người khác, Truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” đối với người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 2kg đến dưới 30 kg; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt thuốc pháo có số lượng từ 1kg đến dưới 15 kg hoặc dưới số lượng đó nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, bị phạt tù từ 01 năm đến 5 năm. Nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 30kg đến dưới 90kg; thuốc pháo có số lượng từ 15kg đến dưới 75kg, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 90kg đến dưới 300 kg; thuốc pháo có số lượng từ 75kg đến dưới 200kg, bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 300kg trở lên; thuốc pháo có số lượng từ 200 kg trở lên, bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục