Hàm Yên xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cùng với các chính sách giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Hàm Yên đã tập trung mọi nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 


Gia đình anh Trần Văn Cát là hộ nghèo ở thôn Khâu Lình, xã Phù Lưu (Hàm Yên)
được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo làm nhà sàn bê tông.

Năm 2019, xã Yên Thuận có 8 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ để xóa nhà tạm, nhà dột nát, đến nay các hộ đã hoàn thành làm nhà ở. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 mới xây xong, chị Lý Thị Hạnh, thôn Bơi, xã Yên Thuận phấn khởi nói, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chị chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng nên không đủ ăn. Nhiều năm nay, vợ chồng chị và hai người con sống trong ngôi nhà tạm đã hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có đợt bão về, vợ chồng chị đều thấp thỏm vì không biết nhà sẽ đổ lúc nào. Ngôi nhà là niềm mơ ước cả đời của hai vợ chồng chị. Năm 2019, từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay cộng với số tiền tích góp bao năm và vay mượn anh em, bạn bè, ngôi nhà của gia đình chị đã được xây xong, trị giá hơn 100 triệu đồng. Từ nay, vợ chồng chị yên tâm làm ăn và không còn lo lắng khi mưa bão tràn về.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết, năm 2019, toàn huyện có 36 hộ nghèo được hỗ trợ vay 25 triệu đồng/hộ để làm nhà theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định, hộ đăng ký làm nhà phải xây dựng nhà đạt 30% khối lượng thì mới được nghiệm thu làm thủ tục vay vốn và giải ngân. Vì vậy, để động viên hộ nghèo làm nhà, sửa chữa nhà ở, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các xã đã tuyên truyền, động viên, giúp đỡ hộ nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính quyền một số xã đã giúp nhân dân hợp đồng với các đại lý vật liệu xây dựng giá rẻ hơn, kết hợp nhiều gia đình cùng mua, cùng vận chuyển để giảm chi phí. Bên cạnh đó, một số hộ tận dụng lại khung nhà cũ có chất lượng tốt, chỉ xây tường bao che, cải tạo hoặc làm mới phần mái, nền để giảm chi phí xây dựng. Với cách làm này, đến nay, 100% số hộ được hỗ trợ vay vốn đã được giải ngân và cơ bản hoàn thiện nhà ở. 

Cùng với chương trình hỗ trợ theo Quyết định số 33, năm nay huyện có thêm 10 hộ nghèo xã Phù Lưu được “Quỹ vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xây dựng nhà, với số tiền 30 triệu đồng/nhà theo chương trình hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới về đích năm 2019. Vì vậy, ngay từ đầu năm, xã đã tiến hành rà soát, lập danh sách những hộ được hỗ trợ bảo đảm minh bạch, chính xác. Gia đình anh Trần Văn Cát, thôn Khâu Lình, xã Phù Lưu thuộc hộ nghèo đã hơn 13 năm nay. Hàng ngày, anh Cát phải đi làm thuê để lo cho gia đình 5 miệng ăn. Công việc bấp bênh, cộng thêm việc con cái hay đau ốm nên ngôi nhà của gia đình anh cũng chỉ được dựng tạm che mưa, che nắng. May mắn cho gia đình anh đã nhận được hỗ trợ 30 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” để xây dựng nhà mới. Được anh em dòng họ giúp đỡ thêm, gia đình anh đã xây được ngôi nhà sàn mới, khang trang. 

Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Hàm Yên đã tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục