Hiệu quả chuyển Bộ phận “Một cửa”sang Bưu điện ở Hàm Yên

Thời gian qua, việc chuyển Bộ phận tiếp nhận trả kết quả sang Bưu điện đã góp phần tích cực trong việc cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận tại các cơ quan hành chính. Đây là bước chuyển mới hướng tới nền hành chính phục vụ.

 

Tại Bưu điện huyện Hàm Yên có khá đông người đến giải quyết TTHC. Từ tháng 1-2020 Bưu điện huyện tiếp nhận Bộ phận tiếp nhận trả kết quả TTHC của huyện chuyển sang, đến tháng 3-2020 Bộ phận tiếp nhận trả kết quả TTHC của Công an huyện cũng đã được chuyển sang. Bưu điện huyện dành một nửa phòng giao dịch cho bộ phận “Một cửa”. Bên ngoài bố trí thêm các dãy bàn để người dân điền thông tin hồ sơ TTHC, bên trong các loại TTHC được niêm yết công khai bằng giấy và bằng máy tính cây. Tại các bàn giao dịch, UBND huyện bố trí thêm các máy tính bảng để người dân lấy số thứ tự làm TTHC và tiếp nhận ý kiến của người dân. Người dân sẽ điền vào các nội dung được tích hợp sẵn trong phần mềm lấy ý kiến trên máy tính bảng.


Người dân thực hiện TTHC tại Bưu điện huyện Hàm Yên.

Đến giải quyết TTHC tại đây, chị Trần Thị Huyền, thôn 31, xã Thái Sơn chia sẻ: "Việc bố trí Bộ phận tiếp nhận trả kết quả ở Bưu điện như thế này rất tiện lợi cho người dân. Tôi sẽ lựa chọn ngay dịch vụ trả kết quả qua đường bưu điện không phải đi lại nhiều lần. Tôi cũng thấy việc giải quyết TTHC ở Bưu điện tạo cho người dân tâm lý thoải mái, không còn cảm giác khi đến làm việc tại các cơ quan công quyền". Sau khi làm xong TTHC chị Huyền đã tích vào các nội dung lấy ý kiến thể hiện sự hài lòng của mình khi đến đây giải quyết TTHC.

Đồng chí Nguyễn Minh Toán, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hàm Yên cho biết, việc chuyển địa điểm Bộ phận một cửa huyện sang trụ sở Bưu điện huyện nhằm hình thành thói quen để người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc tiếp nhận hồ sơ TTHC vẫn do cán bộ Bộ phận một cửa tiếp nhận. UBND huyện bố trí 5 cán bộ thuộc các phòng chuyên môn trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân ở 5 lĩnh vực khác nhau. Quá trình thực hiện, Bưu điện huyện bố trí nhân viên đón tiếp, hỗ trợ người dân khi đến thực hiện TTHC, giúp người dân giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn. Nhân viên Bưu điện sẽ tư vấn, giới thiệu để người dân sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện việc luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ Bộ phận tiếp nhận trả kết quả đến các phòng chuyên môn huyện và ngược lại. Với những TTHC có thể giải quyết ngay thì nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ giao nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ Bộ phận một cửa đến các phòng chuyên môn huyện giải quyết ngay để trả kết quả cho người dân, không để người dân phải chờ đợi lâu. Trung bình mỗi tháng, Bộ phận tiếp nhận trả kết quả, tiếp nhận và xử lý 850 hồ sơ, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước thời hạn.

Chị Đoàn Thị Ngọc Tú, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Hàm Yên cho biết, năm 2019, không có hồ sơ TTHC nào phát sinh qua đường bưu điện, trong 3 tháng gần đây, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 hồ sơ TTHC phát sinh qua đường bưu điện, chủ yếu là giấy Chứng minh nhân dân. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức trong việc tuyên truyền, tham gia cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ công, nhất là tham gia hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân nhằm góp phần xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Việc thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ góp phần mang lại cho người dân nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và giảm bớt áp lực đối với các cơ quan hành chính địa phương. Hiện trên địa bàn tỉnh ngoài huyện Hàm Yên đã có thêm huyện Na Hang thực hiện việc chuyển Bộ phận trả kết quả TTHC sang Bưu điện.       

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục