Minh Khương chú trọng tạo việc làm tại chỗ

Minh Khương (Hàm Yên) là xã có những bước chuyển mình nhanh chóng với diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang. Những tuyến đường liên thôn, hệ thống kênh mương thủy lợi đã cơ bản được cứng hóa phục vụ tốt cho sản xuất và nhu cầu dân sinh. Đời sống của người dân ngày càng ổn định. Có được kết quả trên là nhờ Đảng bộ, chính quyền xã luôn quan tâm đến chuyển dịch cơ cấu lao động và phát triển kinh doanh dịch vụ.

Từ nhiều năm nay, gia đình anh Mai Thanh Nghị, thôn Minh Thái đầu tư phát triển cơ sở sản xuất cơ khí. Mô hình của gia đình anh chị đã giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập bình quân 4 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Anh Nghị cho biết, trong quá trình mở xưởng và hoạt động, anh luôn nhận được sự quan tâm của cán bộ thôn, xã. Đây là sự khích lệ rất lớn để anh tiếp tục đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh. Từ đó, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động ở các thôn, bản ở địa phương.

Với ưu điểm không phải đầu tư lớn, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, cây ít bị sâu bệnh, nhiều hộ dân xã Minh Khương đã chuyển đổi những diện tích đất đồi, đất soi bãi kém hiệu quả sang trồng cây mía đem lại thu nhập khá. Gia đình ông Đặng Văn Chương, thôn Ngòi Họp là một trong những hộ đầu tiên trong thôn chuyển đổi sang trồng cây mía. Vụ đầu tiên gia đình ông thu hoạch được 100 tấn mía, trừ chi phí còn thu lãi trên 80 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng cây mía nguyên liệu, những năm tiếp theo gia đình ông tiếp tục đầu tư vốn, thuê nhân công phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng mía. Đến nay, diện tích mía của gia đình là 1,6 ha.


Các hộ dân ở thôn Cao Phạ, xã Minh Khương (Hàm Yên) phát triển kinh tế từ trồng chè.

Anh Nguyễn Phi Khanh, Chủ tịch UBND xã Minh Khương nói, xã có 1.008 hộ, trên 4.000 nhân khẩu, sinh sống tại 10 thôn, bản. Không chỉ khuyến khích, tạo điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương, hằng năm UBND xã còn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín tổ chức 5 - 7 buổi tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong nước. Theo thống kê của UBND xã, trung bình mỗi năm xã giải quyết việc làm cho 128 lao động địa phương. Trong đó lao động làm việc tại các khu công nghiệp chiếm 30 đến 60%.

Xã còn quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 là 42,3%, đến nay giảm xuống còn 28,2%. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt gần 27 triệu đồng/người/năm. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục