Nâng cao tầm vóc, trí tuệ học sinh

Trong thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hàm Yên đã thực hiện hiệu quả Chương trình sữa học đường. Chương trình còn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, giáo viên và phụ huynh khi tích cực ủng hộ, quyên góp cho chương trình. Từ đó đã góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ học sinh bị suy dinh dưỡng để học sinh phát triển đầy đủ cả về trí và lực.

Từ năm 2017, thực hiện kế hoạch số 154 của UBND huyện về việc thực hiện Chương trình sữa học đường, các trường học đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các phụ huynh có con đang học mầm non và tiểu học, lứa tuổi “vàng” phát triển các chỉ số cơ thể. Chương trình sữa học đường được triển khai đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành và các nhà trường. Ý nghĩa của chương trình là việc duy trì uống sữa thường xuyên của học sinh bậc mầm non và tiểu học, giúp học sinh tăng cường sức khỏe để học tập tốt, giảm tỷ lệ học sinh bị suy sinh dưỡng. 


Giờ uống sữa của học sinh trường Mầm non Hùng Đức (Hàm Yên).

Trường Mầm non Hùng Đức có trên 80% học sinh là dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Chính vì thế, việc vận động kinh phí cho trẻ uống sữa là hết sức khó khăn. Tuy nhiên nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng (trong đó có việc uống sữa) tới sự phát triển của trẻ. Nhà trường đã tổ chức hội nghị phụ huynh triển khai chương trình, kêu gọi cán bộ xã và giáo viên nhà trường ủng hộ tiền mua sữa ủng hộ học sinh... Kết quả, từ năm học 2017-2018 đến nay, 100% trẻ được uống sữa tại trường. UBND xã Hùng Đức và cán bộ, giáo viên nhà trường đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để hỗ trợ cho gần 100 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường được uống sữa tại trường. Cô giáo Đinh Thị Sinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau thời gian thực hiện Chương trình sữa học đường, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 15,2% xuống còn 7,3%. Việc được uống sữa thường xuyên đã giúp trẻ tham gia các hoạt động ở trường nhanh nhẹn, hoạt bát hơn và đảm bảo sức khỏe, tỷ lệ chuyên cần được nâng cao. Từ đó giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình sữa học đường, UBND huyện đã chỉ đạo 18/18 xã, thị trấn đưa nội dung triển khai Chương trình vào nội dung phiên họp của UBND xã, thị trấn. Đồng thời, chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai các nội dung kế hoạch tại địa bàn. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị trường học để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường thành lập Ban Giám sát thực hiện Chương trình sữa học đường; theo dõi quá trình nhập, bảo quản - xuất sữa, lịch cho trẻ uống sữa và tiêu hủy vỏ hộp tại các đơn vị trường. Vận động các tổ chức, các doanh nghiệp trong địa bàn tài trợ bổ sung kinh phí để thực hiện Chương trình, huy động các nguồn lực khác tại địa phương để thực hiện có hiệu quả. Tính trung bình mỗi năm học, các trường trên địa bàn đã huy động được trên 200 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo mua sữa uống tại trường.         

Theo đồng chí Trần Thị Cúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đến nay toàn huyện có 18/18 trường mầm non, 11/27 trường tiểu học và liên cấp tiểu học và trung học cơ sở triển khai cho trẻ uống sữa tại trường. Số học sinh được uống sữa tại trường đối với bậc mầm non đạt 92,5% và 35,9% đối với bậc tiểu học. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình sữa học đường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, các cá nhân, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trên địa bàn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời, sử dụng những sản phẩm sữa phù hợp theo lứa tuổi, tăng tỷ lệ trẻ được thụ hưởng Chương trình sữa học đường; tiếp tục thực hiện đồng bộ Chương trình sữa học đường trong trường học nhằm tăng cường sức khỏe cho học sinh trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn trong thời gian tới.           

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục