Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại xã Tân Thành

Ngày 23/4, tại khu vực Khuổi Lếch thuộc thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành, Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ kỷ niệm 14 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2008 – 19/4/2022). Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống cộng đồng dân cư, chương trình nhằm củng cố, phát huy, bảo tồn và gìn giữ nét đẹp của văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

 

Các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc tại xã Tân Thành.

Thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành là một thôn có nhiều nét đẹp và đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc anh em, bao gồm: Bản sắc văn hóa dân tộc Tày thông qua làn điệu hát cọi, hát then, hát quan làng trong cưới hỏi, làm bụt mát nhà; Bản sắc dân tộc Dao thông qua làn điệu hát páo dung, lễ hội cấp sắc, lễ hội đón dâu, cầu làng, phong tục cõng vợ; Bản sắc dân tộc Mông thông qua truyền thống thổi khèn, múa khèn, hát giao duyên và các điệu múa.

Với sự cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống, việc bố trí thời gian cho các hoạt động văn hóa truyền thống nhiều khi cũng có phần hạn chế, bên cạnh những nét đẹp được duy trì thường xuyên như văn hóa của dân tộc Tày trong hát cọi, làm bụt mát nhà; dân tộc Dao trong lễ cấp sắc, phong tục lễ cưới hỏi thì một số nét văn hóa có chiều hướng đi xuống cần được khôi phục, gìn giữ và phát huy như: thổi khèn, múa khèn, hát giao duyên của dân tộc Mông; Hát then, hát quan làng của dân tộc tày; lễ cưới hỏi của dân tộc Dao và một số nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác.

Đại biểu và đông đảo bà con nhân dân dự Ngày hội.

Khu vực Khuổi Lếch gồm có 17 hộ với trên 100 khẩu đều là bà con dân tộc Mông về định cư tại đây từ năm 1997, cuộc sống ban đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Song, với sự nỗ lực, chịu khó, cần cù vốn có của bà con nhân dân, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cuộc sống của bà con đã đã từng bước đi vào ổn định.

Để giảm bớt những khó cho bà con nhân dân, đặt biệt là đường giao thông, đường điện và lớp học cho các cháu học sinh, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã cùng các cấp, các ngành đã cố gắng bằng nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư xây dựng, đến nay tuyến đường giao thông nối từ trục đường chính của thôn có chiều dài hơn 3 km đã được giải bê tông thông thoáng, sạch sẽ để bà con nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi.

Đã có 3 lớp học cho các cháu từ mầm non đến tiểu học để các phụ huynh không phải đưa các cháu nhỏ đi nhiều cây số để đến lớp học, dành thời gian cho công việc làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; Đường điện cũng đã được đầu tư xây dựng với cột bê tông và dây dẫn vững chắc, đảm bảo điện sinh hoạt cũng như phục vụ cho sản xuất của bà con nhân dân, không còn lo điện yếu và hỏng hóc đường dây trong khi mưa gió; Công tác chăm sóc sức khỏe được quan tâm, bà con ốm đau đều đã có bảo hiểm y tế chi trả, giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình.

 

Phần thi cõng vợ của dân tộc Dao, xã Tân Thành.

Tại ngày hội, đồng bào các dân tộc đã có thể hiện nhiều chương trình văn nghệ, trò chơi đặc sắc, mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ca ngời tình yêu quê hương, đất nước trên đường đổi mới…

Thông qua ngày hội chính quyền địa phương cũng mong muốn, ngoài chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, bà con hãy quan tâm phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình vốn có, đoàn kết cùng các dân tộc anh em trong thôn, luôn gìn giữ, khôi phục, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của ông cha để lại, đồng thời truyền đạt lại cho các con cháu và đưa những nét văn hóa đi vào cuộc sống hằng ngày của dân tộc mình. Để các giá trị văn hóa dân tộc thực sự là món ăn tinh thần tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân độc trong khu dân cư./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục