Người lính hai lần được gặp Bác Hồ

“Năm tháng trôi qua nhưng trong tôi vẫn còn vẹn nguyên ký ức về những lần được gặp Bác Hồ. Đó là niềm tự hào và là động lực giúp tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”. Ông Nguyễn Minh Dương, thôn 3 Làng Bát, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin xã Tân Thành (Hàm Yên) chia sẻ.

 


Ông Nguyễn Minh Dương

Năm 16 tuổi ông Dương đã tình nguyện viết đơn xin vào bộ đội, được điều động vào Đội thông tin liên lạc Tiểu đoàn 144 thuộc Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng (Hà Nội). Ông Dương ngậm ngùi kể lại, quãng thời gian công tác tại đơn vị này đã để lại cho ông biết bao kỷ niệm. Hai lần ông được gặp Bác, tận mắt nhìn vị Cha già của dân tộc. Lần thứ nhất tháng 1 năm 1969, Người đến dự một cuộc họp bí mật tại Quân ủy Trung ương, Người bước xuống từ một chiếc ô tô màu đen. Người giản dị trong chiếc áo đã bạc màu, chân đi đôi dép cao su, đôi mắt nhìn mọi người trìu mến.

Lần thứ hai, tháng 4 năm 1969, Bác bước vào đơn vị miệng nở nụ cười, giơ tay vẫy chào mọi người và nói với giọng thật ấm áp: “Chào các chú”. Thấy Bác, ai ai cũng xúc động, dù chỉ được nhìn từ xa, nhưng sao vẫn thấy Bác gần gũi lạ thường. Hình ảnh về Bác như thắp lên niềm tin và sức mạnh cho các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Năm 1971, ông được điều động chiến đấu tại chiến trường miền Bắc, miền Nam và tại Lào. Những năm tháng chiến đấu cùng đồng đội, ông đã bị nhiễm chất độc da cam. Khi hòa bình lập lại, ông trở về quê, là bệnh binh mất sức 61%. Giác mạc kém và những cơn đau nhức hành hạ khi trái gió trở trời cũng không thể khuất phục được ý chí của người lính Cụ Hồ năm xưa.

Trở về bên mái ấm gia đình, di chứng chất độc da cam khiến ông 2 lần mất con. Sau đó, sinh được 6 người con, trong đó cậu con trai út bị ảnh hưởng mắt. Không khuất phục khó khăn, ông tích cực tham gia công tác xã hội. Ông đã trải qua nhiều chức vụ như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Ở tuổi 73, ông là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào xã Tân Thành. Bên cạnh đó, ông chú trọng phát triển kinh tế, trồng 5 sào chè, 200 gốc chanh, để có thu nhập ổn định cuộc sống.

Năm tháng trôi qua, nhưng ký ức về những lần được gặp Bác vẫn còn vẹn nguyên trong người Cựu binh Nguyễn Minh Dương. Khoảnh khắc ngắn ngủi và thiêng liêng ấy như bồi đắp thêm nghị lực giúp ông chiến thắng bệnh tật, đúng như lời Bác đã dạy “thương binh tàn nhưng không phế”.     

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục