Phòng ngừa cháy rừng mùa hanh khô

Hiện nay đang là cao điểm mùa hanh khô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Do đó, các địa phương đang triển khai các biện pháp, phương án ngăn ngừa phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, làm thiệt hại 0,7 ha rừng tại xã Hồng Quang (Lâm Bình), Tân Tiến (Yên Sơn), Chi Thiết (Sơn Dương). So với những năm trước, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy đã giảm nhiều. Nguyên nhân chủ yếu các vụ cháy rừng là do người dân sử dụng lửa trong rừng, gần rừng. Anh Lương Xuân Trọng, kiểm lâm viên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, những vụ cháy rừng không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là lời cảnh báo đối với công tác PCCCR, nhất là khi đang là cao điểm mùa khô. 


Lực lượng vũ trang và người dân tham gia diễn tập PCCCR tại xã Yên Lâm (Hàm Yên).
Ảnh: Mai Hương

Không chủ quan với “giặc lửa”, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng phối hợp chặt chẽ với các địa phương có rừng và chủ rừng xây dựng các phương án, sẵn sàng, chủ động trong công tác PCCCR. Ngành cũng kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện, cấp xã và các tổ, đội bảo vệ và PCCCR. Các huyện, thành phố và 20 xã vùng trọng điểm có Ban chỉ huy PCCCR; 380 tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR với 3.663 người. Ông Dương Văn Xy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, với việc kiện toàn ban chỉ huy, tổ, đội bảo vệ rừng đã giúp đơn vị phản ứng kịp thời, xử lý nhanh các tình huống cháy rừng ngay tại cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Ngành cũng lập phương án tổ chức 5 cuộc diễn tập PCCCR cấp xã; lắp đặt 1.193 biển tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại các cửa rừng, nơi có nguy cơ cháy rừng cao; 288 biển quy ước đặt tại các nhà văn hóa thôn, bản. 

Qua rà soát, thống kê, lực lượng kiểm lâm đã xác định được 39/137 xã của các huyện, thành phố có nguy cơ xảy ra cháy cao với trên 208 nghìn ha. Trong đó, Chiêm Hóa 7 xã, Hàm Yên 7 xã, Lâm Bình 3 xã, Na Hang 6 xã, Sơn Dương 6 xã; thành phố Tuyên Quang 3 xã, phường; Yên Sơn 7 xã. Đây chủ yếu là những khu vực tập trung nhiều diện tích rừng tự nhiên là tre, nứa và rừng trồng đã hết giai đoạn đầu tư chăm sóc. Tại các xã này, các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng được xây dựng sát với thực tế địa phương, lực lượng ứng cứu chủ động và sẵn sàng khi có sự cố xảy ra. Anh Lê Quang Khuýnh, thôn Húc, xã Phú Thịnh (Yên Sơn), chủ rừng và cũng là thành viên đội bảo vệ rừng của xã Phú Thịnh cho biết, trong những ngày thời tiết khô hanh, anh em trong đội thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, từ đó có biện pháp ngăn ngừa. Theo anh Khuýnh, ngoài tuần rừng, kiểm tra rừng, thành viên trong đội cũng vận động người dân tuyệt đối không đốt thực bì; phát, thu dọn sạch, tạo đường băng giữa diện tích rừng đã và đang khai thác với diện tích rừng chưa khai thác để cản lửa nếu không may cháy rừng xảy ra. 

Sự tích cực, chủ động của ngành chức năng, các địa phương, người trồng rừng trong việc ngăn ngừa các nguy cơ nên từ đầu năm đến nay toàn bộ diện tích rừng của tỉnh vẫn được an toàn. Chi cục Kiểm lâm tỉnh khuyến cáo, người trồng rừng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm tuyệt đối không đốt thực bì; không sử dụng và dùng lửa gần khu vực có rừng, đặc biệt là rừng có nhiều tre, nứa. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục