''Thủ lĩnh'' ở Khe Mon

Khe Mon là thôn đặc biệt khó khăn duy nhất của xã Thái Hòa (Hàm Yên) với 100 hộ, trong đó chủ yếu là dân tộc Dao sinh sống. Những năm qua, bà con trong thôn đã bài trừ tệ nạn xã hội, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết trong lao động sản xuất, chung sức xây dựng quê hương ngày càng no ấm. Kết quả đó có tinh thần gương mẫu, nỗ lực tuyên truyền, vận động của Trưởng thôn Triệu Quốc Việt.

Bài trừ tệ nạn xã hội

Ông Trần Văn Đàm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Khe Mon nhớ lại: Trước đây, trong thôn hay xảy ra những vụ mâu thuẫn gia đình, an ninh trật tự khá phức tạp. Nguyên nhân chính do một số đàn ông trong thôn còn đam mê cờ bạc, rược chè, lười lao động. Tình trạng thanh niên thiếu việc làm, nhất là thời điểm nông nhàn dễ nảy sinh tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”. Từ đó nảy sinh những vấn đề phức tạp. Bên cạnh đó, bà con vẫn quen cách làm cũ, chưa mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa giống cây trồng mới vào trồng trọt, chưa lựa chọn vật nuôi giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi… dẫn tới cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi cuộc sống nơi đây. Nhưng từ khi Nhà nước đầu tư hạ tầng đường điện, đường bê tông, nhà lớp học mầm non; hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, làm nhà ở mới… cuộc sống của bà con từng bước đổi thay. Đặc biệt, năm 2015, anh Triệu Quốc Việt, dân tộc Dao là người uy tín, khi đó là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn đã phát huy vai trò “thủ lĩnh” tập hợp đoàn kết nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của thôn.

Công việc đầu tiên của Trưởng thôn Triệu Quốc Việt là họp thôn, cùng bà con bàn bạc xây dựng lại hương ước, quy ước thôn theo nếp sống mới văn minh. Đồng thời, anh chủ động phối hợp với các đoàn thể tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con bài trừ tệ nạn cờ bạc, rượu chè, không sinh con thứ ba. Anh Việt bỏ nhiều thời gian đến từng nhà thuyết phục, giải thích rõ cho những người đàn ông trong dòng họ mình từ bỏ cờ bạc, hạn chế tụ tập, uống rượu say xỉn, tránh ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế.

Anh tích cực phối hợp với các cán bộ xã, huyện tạo điều kiện cho bà con trong thôn tham gia các khóa tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi; cung cấp thông tin về tuyển dụng, giới thiệu việc làm đến các thanh niên đi làm ở các khu công nghiệp chế xuất trong nước, tăng thêm thu nhập. Đến nay, cả thôn có 40 người đi làm ở các nhà máy, khu công nghiệp, mang lại nguồn thu nhập đáng kể hàng năm.

5 năm qua, nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động của anh Việt, nhân dân trong thôn đoàn kết thi đua lao động sản xuất. Thôn không còn gia đình sinh con thứ ba. Tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn luôn đạt trên 90% trở lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và được giữ vững, không có vụ việc phức tạp xảy ra, các vụ việc trong thôn đều được tổ hòa giải của thôn hòa giải ngay tại cơ sở; đặc biệt thôn không có người dân vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết

Điều đáng mừng ở thôn Khe Mon là những trục đường chính của thôn đã được bê tông hóa. Thôn đã có nhà văn hóa, nhà lớp học mầm non khang trang. Ở thôn, ngày càng có nhiều nhà xây, nhà sàn cột bê tông mọc lên thay cho căn nhà gỗ.  


Anh Triệu Quốc Việt (người đầu tiên bên trái), Trưởng thôn Khe Mon cùng nhân dân
kiểm tra một tuyến mương nội đồng của thôn.

Chúng tôi về thôn Khe Mon đúng dịp Trưởng thôn Triệu Quốc Việt đang cùng các cán bộ thôn tổ chức thuê máy xúc, xe công nông chở đất, cọc tre chống sạt lở một số đoạn đường bê tông của thôn. Anh Việt giới thiệu, đợt mưa trong tháng 10 vừa qua khiến mấy đoạn đường bê tông của thôn bị sạt lở. Tình trạng đó cần sớm được khắc phục, không thì sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân.

Sau khi đi khảo sát, ước lượng khối lượng công việc cần thực hiện, anh Việt đã tổ chức họp nhân dân và xin ý kiến. Khi giải thích rõ tính cấp thiết và ý nghĩa, mục đích của việc kè bờ đường các hộ đều tự nguyện cùng nhau đóng góp 50 nghìn đồng/hộ để thuê máy, mua cọc tre về kè lại lề đường. Qua làm tốt công tác vận động, các chủ máy xúc, công nông chỉ nhận tiền hỗ trợ dầu máy nên kinh phí tiết kiệm tối đa. Quá trình làm, anh và các trưởng đoàn thể thôn đều tình nguyện bỏ công tham gia giám sát, chỉ đạo, hỗ trợ ngày công để công việc chống sạt lở đường đạt kết quả.

Điểm nổi bật suốt thời gian làm Trưởng thôn là anh Việt đã khơi dậy sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Nhờ đó, anh đã vận động nhiều hộ tự nguyện hiến đất, huy động nguồn lực to lớn của bà con tham gia xây dựng nhiều hạ tầng nông thôn, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà mới. Anh Việt chia sẻ: “Muốn tuyên truyền, vận động nhân dân hiệu quả bản thân cần phải gương mẫu, không tư lợi cá nhân, đặt lợi ích chung của nhân dân lên trên hết. Mọi công việc chung của thôn đều được bàn bạc dân chủ, kỹ lưỡng, tạo đồng thuận chung trong nhân dân nên khi triển khai đều dễ dàng hơn. Đặc biệt các khoản đóng góp, quỹ  chi tiêu của thôn được công khai rõ ràng, minh bạch nên luôn được bà con tin tưởng”.

Tiêu biểu, năm 2016, anh đã vận động 9 hộ trong thôn đồng thuận chặt bỏ cây, hiến đất ruộng để Nhà nước đầu tư lắp đặt trạm biến áp, dựng cột, kéo dây điện nâng cấp hệ thống điện lưới tại thôn. 5 năm qua, bà con đã đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công để bê tông hóa 2 km đường nông thôn, đường nội đồng và lắp đặt 2 km mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Gần chục hộ đã tự nguyện hiến 1 ha đất vườn, rừng để thôn quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, cùng với sự hỗ trợ tiền của Nhà nước, với vai trò “thủ lĩnh” của mình, anh Việt đã năng nổ trong việc vận động nhân dân cùng tham gia hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng giúp 8 hộ nghèo có nhà dột nát làm nhà mới khang trang.

Song song với đó, nhân dân thôn Khe Mon đã tích c?c chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, đưa giống lúa, ngô có năng suất cao vào sản xuất, tích cực trồng rừng.  Năng suất lúa bình quân hằng năm của thôn đạt từ 220-250kg/sào. Đến nay, tổng diện tích rừng của thôn tăng lên 30 ha; thôn có trên 70 con trâu, bò. Trưởng thôn Triệu Quốc Việt đã cùng các trưởng đoàn thể hướng dẫn các hộ nghèo được hỗ trợ máy móc, giống vật nuôi, sử dụng vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Năm 2016, thôn có 22 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 6 hộ nghèo.

Đồng chí Ngô Minh Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa cho biết: “Đồng chí Triệu Quốc Việt, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Khe Mon là người có uy tín, tạo dấu ấn là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, vận động nhân dân hiến đất và huy động sức dân xây dựng hạ tầng nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Những thành tích cá nhân đồng chí Việt, cũng như của thôn đã được cấp xã, cấp huyện khen thưởng, ghi nhận và đánh giá cao”.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục