Ước mong xóm nhỏ

Xóm nhỏ Làng Dào, xã Đức Ninh (Hàm Yên) như tươi mới hơn trong sương sớm lung linh trên những vạt rau xanh mướt. Xưa, người Cao Lan nơi đây nghĩ, có đủ cái ăn là được rồi, nhưng giờ đã khác. Xóm nhỏ đã đổi thay từ tinh thần tự lực, ước mơ đủ đầy hòa vào làn điệu Sình Ca…

 

Tự lực thoát nghèo

Ngày trước, người Cao Lan Làng Dào nghĩ rằng, nghèo là do phận, giàu là do số, cố cũng chẳng được đâu. Nhưng rồi, lối nghĩ cố hữu trong tâm tưởng của người dân mất đi lúc nào chẳng hay. Những người “vác tù và hàng tổng” như ông Nguyễn Đức Chính, Trưởng thôn; ông La Ngọc Yêu, Phó trưởng thôn đã lăn lộn cùng đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Năm 1962, gia đình ông Chính là một trong hai hộ người Kinh từ Thái Bình lên Tuyên Quang xây dựng vùng kinh tế mới. Ông Chính bảo, trưởng thành và lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương của đồng bào Cao Lan nên ông luôn đau đáu làm sao để cùng đồng bào nơi đây thoát nghèo, thoát khỏi cái khổ. Năm 2016, Đức Ninh về đích xây dựng nông thôn mới. Ông đầu tàu, gương mẫu cùng các đoàn thể thôn vận động người dân giữ sạch khuôn viên nhà ở, xây dựng công trình vệ sinh, cùng nhau học hỏi các mô hình làm kinh tế mới để thực hiện.


Ngôi nhà sàn mới dựng của gia đình anh Lương Đức Thảo, chị Quách Thị Mão,
xóm Làng Dào, xã Đức Ninh (Hàm Yên).

Ông đã biến nghị lực, bản lĩnh của người lính biên giới năm xưa làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống mới. Bắt đầu là chuyện lo cho gia đình đủ ăn, rồi mới tính đến chuyện làm giàu.  Gia đình có 8 sào ruộng ông không để đất nghỉ, lúa 2 vụ còn vụ 3 ông trồng rau màu và ngô. Đàn trâu trong chuồng ông luôn duy trì từ 5 đến 6 con, ông cung ứng trâu giống cho những hộ có nhu cầu của thôn, của xã. Cứ vậy, hai vợ chồng tần tảo, chắt chiu nuôi dạy 3 người con, nay người đi làm công ty, người làm cô giáo dạy mầm non, điều đó với ông là ý nghĩa nhất. 

Ông La Ngọc Yêu làm Phó trưởng thôn đến nay đã sang năm thứ 20. Ông chia sẻ, anh em dòng họ của gia đình mình chưa thoát cái nghèo là cái bụng chưa êm đâu. Các em ông La Văn Trình, La Văn Linh đều là những hộ điển hình trong việc vượt khó, ham làm kinh tế. Người chăn nuôi đại gia súc, người chăn nuôi lợn, kinh tế khá dần nên lo được cho các con đi học đại học. Ông Hoàng Văn Công tự hào vì mình tự lực mà làm được căn nhà hai tầng trị giá hàng trăm triệu đồng từ những năm 2010. Cùng với việc phát triển hơn 2 ha rừng, ông chăn nuôi thêm lợn, gà để lấy ngắn nuôi dài và đàn trâu 5 con đã mang lại thu nhập khá.

Trong căn nhà sàn mới dựng, đôi vợ chồng trẻ Lương Đức Thảo, Quách Thị Mão luôn tự hào bởi nghị lực vươn lên của mình. Gia đình anh chị khi mới ra ở riêng nỗi lo lớn nhất là có đủ cơm ăn hàng ngày, rồi chuyện học hành của bọn trẻ. Thế rồi cuộc sống đã đổi thay từ sự nỗ lực không ngừng của anh chị. Anh Thảo là người đầu tiên trong làng đầu tư máy xay xát làm dịch vụ nông nghiệp cho bà con trong thôn và một số thôn lân cận. Rồi anh chị chăn nuôi lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, mỗi lứa chục con là có tiền để ra rồi.

Màu áo mới


Cấu kiện kênh mương bê tông được hỗ trợ lắp đặt
tại xóm Làng Dào, xã Đức Ninh (Hàm Yên)
 phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trên khắp nẻo đường vào Làng Dào đều đã được bê tông phẳng lì. Xen những ngôi nhà sàn truyền thống là những nếp nhà xây mái bằng 2 tầng, 3 tầng, nhà sàn cột bê tông còn vương màu sơn mới. Chuyện chăn thả trâu, bò được mọi người quy hoạch quy củ, nuôi nhốt để chăm sóc đạt hiệu quả kinh tế. Đàn trâu toàn thôn 30 con là cơ nghiệp để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trưởng thôn Nguyễn Đức Chính bảo, toàn thôn có hơn 1.700 m đường đã được bê tông hóa, hệ thống kênh mương nội đồng cũng được cứng hóa gần 3 km. Cùng với hơn 600 m đường được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình 135, người dân tự đóng góp làm con đường trục chính vào thôn dài hơn 1 km, rất thuận cho con trẻ tới trường, cho sản xuất hàng hóa phát triển. Ông Chính cho biết, mỗi hộ góp 1 triệu đồng mua cát sỏi vật liệu, ủng hộ ngày công để làm đường. Con đường hoàn thành ai nấy đều phấn khởi, vui mừng lắm. Thuận đường, thuận nước, người Làng Dào sản xuất vụ đông, năm nay lên hơn 2 ha rau màu, đây là điều mà trước đây Trưởng thôn Nguyễn Đức Chính chưa bao giờ nghĩ đến.

Từ nguồn vốn Chương trình 135, nhiều hộ được hỗ trợ giống vật nuôi, vươn lên thoát nghèo. Trong 2 năm qua, thôn có hơn 20 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ gà giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y để phát triển các mô hình sản xuất nông hộ. Bà La Thị Thoa cho biết, ngoài việc được hỗ trợ 60 con gà giống, bà con còn được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch cho đàn gia cầm. Sau lứa gà này, bà tiếp tục chăn nuôi gà theo phương thức bán chăn thả để đảm bảo vệ sinh môi trường. Làng Dào có 77 hộ, 299 nhân khẩu đa phần là người Cao Lan. Đến nay, Làng Dào chỉ còn 5 hộ nghèo, bình quân thu nhập đạt hơn 2,5 triệu đồng/người/tháng. 

Trong câu hát Sình Ca của bà Lý Thị Thế, Trần Thị Chính vẫn hay hát trong dịp lễ, Tết tự hào về xóm nhỏ đã đổi thay và mong ước mai này giàu đẹp hơn nữa: “Làng Dào quê ta lối về đã mở/Con đường mịn đón chờ ngày mới/Quê ta ơi, quê ta ơi…”.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục