Xóa bỏ khoảng cách bất bình đẳng giới trong gia đình

Những năm gần đây, bên cạnh việc khuyến khích phát triển phong trào văn nghệ, thể thao xã Yên Thuận (Hàm Yên) đã có nhiều cách làm để giúp phụ nữ tham gia hoạt động xã hội, xóa bỏ khoảng cách bất bình đẳng giới trong gia đình.

 

Chị Lô Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, người Dao, Tày, Mông nơi đây luôn có tư tưởng “trọng nam khinh nữ” khiến cuộc sống của người phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất vất vả. Người vợ phải làm lụng nhiều nhưng không có tiếng nói trong gia đình. Để xóa bỏ tư tưởng, quan niệm lạc hậu đó, Hội Phụ nữ xã luôn xác định nâng cao nhận thức bắt đầu từ người phụ nữ.


 Một buổi luyện tập của Đội bóng đá nữ xã Yên Thuận (Hàm Yên).

Thực tế, nhiều phụ nữ người Dao, Tày từng được học chữ nhưng do lâu ngày không được sử dụng nên đã bị tái mù chữ. Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với giáo viên trường Tiểu học Yên Thuận tổ chức các lớp ôn lại cách đọc, cách viết cho hội viên. Năm 2012, chị Bàn Thị Minh, thôn Khao Làng cùng nhiều chị em được học lớp xóa mù chữ. Tuy nhiên do quanh năm làm lụng, nên quên cả cách đọc. Chị chia sẻ, Hội Phụ nữ xã tổ chức lớp học ôn tập lại chữ viết, chị nhanh chóng đọc thông, viết thạo trở lại. Nhờ đó, khi được Hội Phụ nữ phát các tài liệu, kiến thức chị đều đọc và hiểu được. Bên cạnh đó để thực hiện công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức người dân, Hội Phụ nữ xã đã thực hiện thông qua nhiều hình thức, bao gồm tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp thôn, bản; thành lập câu lạc bộ; vận động chị em tham gia hoạt động xã hội.

Năm 2014, Hội đã thành lập “Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình bình đẳng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” thu hút nhiều thành viên tham gia, trong đó có cả nam giới. Các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình... Qua đó, giúp các cặp vợ chồng biết được vai trò cũng như quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, quan niệm “vợ phải phục vụ chồng” dần được xóa bỏ. 

Những năm gần đây, người yêu thể thao huyện Hàm Yên đều biết đến Đội bóng đã nữ Yên Thuận. Đội bóng bao gồm 15-20 người là các cầu thủ nữ, thường xuyên dành chiến thắng trong các giải thi đấu và đá giao hữu trong tỉnh. Hiện nay các nữ vận động viên đang tích cực tập luyện để tham gia giải bóng đá nữ của xã. 

Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao khác như: Bóng chuyền hơi, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co... cũng được duy trì thường xuyên. Trong đó, môn bóng chuyền hơi có sự tham gia của cả vận động viên nam, nữ nên nhiều gia đình có cả 2 vợ chồng cùng tập luyện, thi đấu, tạo sự gắn kết tình cảm gia đình.

Với sự nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, người dân từng bước nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đời sống người dân trên địa bàn xã được nâng lên. Toàn xã hiện có hơn 100 mô hình kinh tế thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Đến nay, tất cả 14 thôn, bản của xã đều có nhà văn hóa với khuôn viên rộng rãi, phù hợp với việc sinh hoạt và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hằng năm, xã có gần 90% số hộ đạt Gia đình văn hóa.    

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục