Dự kiến 30% sản lượng cam ở Hàm Yên tiêu thụ qua mạng xã hội

Lãnh đạo huyện Hàm Yên cho biết, dự kiến khoảng 30% sản lượng cam của huyện sẽ được tiêu thụ trên nền tảng xã hội như: Zalo, Facebook, tiktok, sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online.

Thông tin từ UBND huyện Hàm Yên cho biết, diện tích cam năm 2023 của huyện là 5.100 ha, diện tích cho sản phẩm 4.820,1 ha, năng suất ước đạt 140 tạ /ha; sản lượng cam ước đạt 67.700 tấn, trong đó, sản lượng cam sành khoảng 48.700 tấn, cam Xã Đoài, cam chanh 15.500 tấn, cam V2 khoảng 3.500 tấn.

Nhằm giữ vững và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên; nâng cao giá trị gia tăng và tạo lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, Hàm Yên xác định tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và của sản phẩm. Tiếp tục thực hiện xúc tiến thương mại và thiết lập, mở rộng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm cam quả tại chợ đầu mối, chợ trung tâm các tỉnh, thành phố, các siêu thị để có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định cho nhân dân, chú trọng thị trường có tiềm năng tại các tỉnh miền Trung, miền Nam và Tây nguyên.

Năm nay, sản lượng cam của Hàm Yên ước đạt 67.700 tấn.

Thường xuyên cập nhập nắm bắt kịp thời thông tin về giá cả thị trường, phân tích, đánh giá thực trạng cung và cầu sản phẩm cam sành Hàm Yên đối với từng thị trường tại các chợ đầu mối, các siêu thị, các vùng miền để thực hiện kế hoạch quảng bá, tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và tạo lợi thế cạnh tranh đối với các sản phẩm cam trên thị trường các tỉnh trong cả nước.

Hàm Yên xác định thiết lập kênh tiêu thụ qua thương lái tại các chợ đầu mối và các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Winmart & Winmart+, Lotte, Vincom, chuỗi cửa hàng, sản lượng tiêu thụ khoảng 50.000 tấn. Các chợ trung tâm của các tỉnh, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động tại các tỉnh miền Bắc, dự kiến tiêu thụ khoảng 12.700 tấn. Một phần sản lượng tiêu thụ trên Zalo, Facebook, tiktok, sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online.

Ông Đỗ Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết, huyện đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu và tiêu hụ. Trước mắt, triển khai tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện, một số báo, đài, trên mạng xã hội. Lên kế hoạch tham gia các hội chợ. Đầu năm, huyện phối hợp với Trung tâm Sáng tạo và Ươm mầm của Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lớp tập huấn cho các HTX, một số hộ trồng cam, tổ, nhóm về cách bán hàng trên mạng. Dự kiến lượng cam tiêu thụ qua kênh này được chiếm khoảng 30% tổng sản lượng.

PV

Tin cùng chuyên mục