Các nước thể hiện đoàn kết với Mỹ trong kỷ niệm vụ 11/9

Lãnh đạo nhiều nước gửi đến Mỹ thông điệp đoàn kết chống khủng bố trong dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công ngày 11/9 tại New York.

 

"Sau 20 năm, chúng ta có thể khẳng định âm mưu làm lung lạc niềm tin vào tự do và dân chủ đã thất bại. Chúng không thể chia rẽ các quốc gia, không thể buộc chúng ta từ bỏ những giá trị của mình hay phải sống trong nỗi sợ hãi thường trực", Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân, người sống sót và mọi gia đình chịu tác động bởi vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Thủ tướng Boris Johnson tại số 10 phố Downing ngày 10/9. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Boris Johnson tại số 10 phố Downing ngày 10/9. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tri ân những người bất chấp nguy hiểm lao vào hiện trường vụ khủng bố để hỗ trợ các nạn nhân. "Sự kiện 11/9 cho thấy ngay cả trong thời khắc đen tối và gian nan nhất, những điều tốt đẹp nhất ở con người vẫn có thể soi sáng", bà nhấn mạnh.

Thông điệp tương tự được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chia sẻ trên Twitter. "Vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9 cách đây 20 năm đã thay đổi dòng chảy lịch sử. Chúng ta tưởng nhớ những nạn nhân và sự hi sinh cao cả của rất nhiều nhân viên cứu hộ và lực lượng phản ứng khẩn cấp", ông cho hay.

Ông nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục sát cánh cùng Mỹ và Tổng thống Joe Biden trong cuộc chiến chống khủng bố và mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan.

Các lãnh đạo khác tại châu Âu như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Italy Sergio Materrella cũng nhấn mạnh tinh thần đoạn kết cùng Mỹ và đồng minh trong ứng phó khủng bố. Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố cần bị phản đối vô điều kiện toàn thế giới.

"Ngày 11/9 nhắc nhở chúng ta rằng tự do luôn mong manh. Như Ronald Reagan từng nói, tự do cần được đấu tranh và bảo vệ không ngừng bởi mỗi thế hệ", Thủ tướng Australia Scott Morrison nhận định.

Ông cho rằng vụ khủng bố làm rung chuyển thế giới 20 năm trước là đòn đánh nhắm vào nhân dân tự do ở mọi quốc gia, cũng như lối sống và các giá trị phương Tây. "Bất chấp những đau thương mà chúng đã gây ra ngày hôm ấy, khủng bố đã thất bại trong mưu đồ nghiền nát ý chí và thay đổi cách sống của chúng ta", Thủ tướng Morrison nhấn mạnh.

Ngày 11/9/2001, nhóm không tặc do al-Qaeda đào tạo chiếm quyền kiểm soát 4 máy bay chở khách trên vùng trời Mỹ. Hai chiếc lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York và một chiếc lao vào Lầu Năm Góc. Máy bay cuối cùng rơi ở bang Pennsylvania, trên đường đến thủ đô Washington, sau khi các hành khách kháng cự.

Vụ khủng bố liên hoàn khiến hơn 3.000 người chết và hơn 25.000 người bị thương. Hàng nghìn người vẫn chịu thương tật và vấn đề sức khỏe sau thảm kịch. Mỹ vẫn chưa xác nhận được hết danh tính nạn nhân và các trường hợp mất tích.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục