AFC tính học theo UEFA, bóng đá Việt Nam đối mặt thách thức lớn

AFC đang xem xét khả năng có những thay đổi lớn ở các giải đấu cấp câu lạc bộ tại châu Á. Điều này sẽ khiến các đại diện Việt Nam gặp những thách thức lớn khi bước ra sân chơi châu lục.

 

Hồi tháng 4 vừa qua, UEFA đã thông qua việc tổ chức Cúp C1 châu Âu từ mùa giải 2024/2025. Theo đó, số đội được tăng lên 36 và hình thức thi đấu chia bảng cũng bị "xóa sổ". Thay vào đó, mỗi đội sẽ có 10 trận đấu gặp 10 đối thủ khác nhau (5 trận sân nhà, 5 trận sân khách).

Sau một thời gian nghiên cứu, AFC gần như đã đi đến thống nhất sẽ thay đổi thể thức AFC Champions League (Cúp C1 châu Á) dựa theo cách UEFA làm với Cúp C1 châu Âu kết hợp một số điều chỉnh. 

Theo đó, số đội dự Cúp C1 châu Á sẽ giảm từ 40 xuống 24. Các đội bóng tham dự sẽ tranh tài 8 trận (4 trận sân nhà, 4 trận sân khách) ở giai đoạn đấu bảng sau đó chọn ra 8 đội có kết quả tốt nhất giành vé vào vòng knockout. Sẽ không còn việc phân chia khu vực Đông Á, Tây Á như hiện tại. 

 

Không chỉ thay đổi Cúp C1 châu Á, AFC cũng sẽ tiến hành "cải cách" AFC Cup với việc giảm số đội từ 36 xuống còn 32 và không còn việc phân chia khu vực phức tạp như hiện tại. Ngoài ra, AFC cân nhắc mở ra giải đấu mới (tương đương Conference League của châu Âu). Thay đổi đáng kể tiếp theo phải kể đến việc AFC loại bỏ giới hạn ngoại binh cho các CLB. Những đội bóng dự Cúp châu Á sẽ được sử dụng ngoại binh với số lượng không hạn chế. 

Những thay đổi trên của AFC có thể sẽ khiến bóng đá Việt Nam đối mặt thách thức lớn khi bước ra sân chơi châu lục bởi V-League chỉ mới có lại suất dự Cúp C1 châu Á từ năm 2021 khi giải đấu có 40 đội dự vòng bảng. Thêm vào đó, việc AFC loại bỏ giới hạn ngoại binh cho các CLB khiến những CLB Việt Nam chịu thiệt thòi lớn khi hiện tại V-League vẫn đang chỉ cho phép mỗi đội được dùng 3 cầu thủ ngoại.

Trước mắt, mùa giải 2023/2024 vẫn sẽ diễn ra theo thể thức hiện tại. Dự kiến bóng đá Việt Nam sẽ có 2 đại diện dự Cúp C1 châu Á và 1 CLB đá AFC Cup ở mùa giải này./. 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục