Theo dõi chặt sự xuất hiện các biến thể mới của COVID-19

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nước ta không còn bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở máy. Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Biến thể phụ XBB.1.5 là nguyên nhân của 41% các trường hợp mắc COVID-19 hiện tại ở Mỹ.

Không còn bệnh nhân COVID-19 phải thở máy

Bộ Y tế cho biết ngày 13/1 có 55 ca mắc COVID-19 , giảm nhẹ so với ngày trước đó; Trong ngày có gần 400 bệnh nhân khỏi, đây cũng là ngày có số bệnh nhân khỏi nhiều nhất kể từ đầu tháng 1/2023 đến nay.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.526.089 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.480 ca nhiễm).

Đến nay, tổng số trường hợp mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là: 10.612.049 ca. Trong số hơn 850 nghìn trường hợp đang theo dõi, giám sát, số bệnh nhân đang thở oxy là 9 ca, trong đó, thở oxy qua mặt nạ: 8 ca; thở oxy dòng cao HFNC: 1 ca. Đã 3 ngày liên tiếp số bệnh nhân nặng tại nước ta đều dưới 10 ca/ ngày, hiện không còn bệnh nhân COVID-19 phải thở máy.

Đến nay đã 13 ngày Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.186 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Sáng 14/1: Theo dõi chặt sự xuất hiện các biến thể mới của COVID-19 - Ảnh 1.

Hiện cả nước chỉ còn 9 bệnh nhân COVID-19 nặng.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 139/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49(xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 21/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 3 ASEAN).

Theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19

Theo dự báo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Giai đoạn giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023; chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Biến thể phụ XBB.1.5 là nguyên nhân của 41% các trường hợp mắc COVID-19 hiện tại ở Mỹ

Tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới hơn 670,5 triệu ca, trên 6,7 triệu ca tử vong.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Biến thể phụ XBB.1.5 được coi là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca lây nhiễm trên toàn quốc, nơi nó được ước tính là nguyên nhân của 41% các trường hợp mắc COVID-19 hiện tại.

Sau Mỹ, chủng mới đã được phát hiện trên khắp châu Âu, Australia và một số khu vực ở Đông Nam Á.

Ở Anh, nơi chủng này cũng đã được phát hiện, cơ quan chức năng cho rằng chủng này chiếm khoảng 4% các trường hợp nhiễm bệnh vào thời gian gần đây nhưng có dấu hiệu cho thấy chủng này đang lây lan khá nhanh.

Theo: covid19.gov.vn

Tin cùng chuyên mục