Thái Sơn tổ chức Lễ phục dựng nghi lễ đám cưới người Tày

Nhằm lưu truyền, bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn huyện nói chung và trên địa bàn xã Thái Sơn nói riêng. Sáng ngày 27/4, Hội người cao tuổi xã Thái Sơn đã tổ chức Lễ phục dựng nghi lễ đám cưới người Tày tại thôn 2 Thái Bình, xã Thái Sơn.

Xã Thái Sơn có tổng số hộ 2.105 hộ, 8.159 khẩu, có 16 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 28%.

Trong những năm qua dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền về công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn. Ủy ban nhân dân xã đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên và nhân dân gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Nội dung được phục dựng trong đám cưới truyền thống của đồng bào dân tộc Tày.

Hiện nay, xã Thái Sơn đã thành lập được 01 câu lạc bộ Hát then - đàn tính với 22 thành viên tham gia gồm nhiều thế hệ khác nhau. Câu lạc bộ Hát then - đàn tính và đội văn văn nghệ hoạt động rất hiệu quả, hàng năm đã tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ do tỉnh, huyện, xã tổ chức và tham gia giao lưu ở các huyện khác.

Đến nay, xã Thái Sơn đã phục dựng được 10/19 nội dung của đám cưới truyền thống dân tộc Tày.

Phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” là cầu nối giữa thế hệ đi trước với thế hệ trẻ trong những năm qua Hội người cao tuổi xã đã tổ chức phục dựng được 1 đám cưới người dân tộc Tày, 1 lễ cấp sắc của người dân tộc Dao, năm 2024 Hội NCT tiếp tục phục dựng 10 nội dung thuộc 29 nội dung đám cưới người dân tộc Tày, để tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở thế hệ trẻ dù cuộc sống có thay đổi vẫn luôn giữ gìn văn hóa dân tộc mình bao đời nay đã tạo nên.

Qua buổi phục dựng đám cưới người dân tộc Tày góp phần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với di sản văn hóa của dân tộc, khơi dậy tình yêu đối với văn hóa truyền thống./.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục