Ethiopia hôm nay công bố báo cáo sơ bộ tai nạn Boeing 737 MAX

Báo cáo về vụ rơi máy bay khiến 157 người thiệt mạng tháng trước dự kiến sẽ được các nhà điều tra Ethiopia công bố hôm nay.

 

Mảnh vỡ máy bay hãng Ethiopian Airlines tại cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa. Ảnh: AFP.

Mảnh vỡ máy bay hãng Ethiopian Airlines tại cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa. Ảnh: AFP.

Hai nguồn tin thân cận với vụ điều tra hôm 3/4 cho biết giới chức Ethiopia dự kiến hôm nay đưa ra kết luận sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 khiến hơn một trăm người thiệt mạng. Trước đó, Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết báo cáo sơ bộ sẽ được công bố vào 1/4.

Các cơ quan quản lý hàng không khắp thế giới đã ra lệnh cấm bay với 737 MAX của hãng Boeing sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines, thảm kịch xảy ra trong chưa đầy 5 tháng sau vụ rơi máy bay hãng Lion Air của Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.

Tâm điểm điều tra là hệ thống chống thất tốc được phát triển dành riêng cho dòng 737 MAX khiến phi công không thể kiểm soát. Tờ Wall Street Journal hôm qua trích một phần báo cáo sơ bộ, cho biết phi công trên chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đã thao tác đúng trình tự xử lý khẩn cấp do Boeing hướng dẫn, nhưng vẫn không thể giành lại quyền kiểm soát.

Phi công đã tắt hệ thống tự động chúc mũi máy bay xuống để chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh quá ít để tạo lực nâng), hay còn được gọi là Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS), nhưng phải bật lại vì vẫn không thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay. 

Trong nỗ lực lấy lại niềm tin của công chúng, Boeing đã công bố ảnh của giám đốc điều hành tham gia bay thử nghiệm 737 MAX đã được nâng cấp phần mềm. Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi đầu tuần không phê duyệt bản cập nhật phần mềm của Boeing. Hãng này thông báo đã lên kế hoạch đệ trình bản sửa lỗi mới lên FAA trong vài tuần tới, sau khi "xem xét kỹ lưỡng và cẩn trọng bản thử nghiệm và cải tiến".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục