Mỹ tiếp tục điều tra vụ máy bay Osprey rơi ở vùng biển phía Tây Nhật Bản

Hôm qua (20/2), quân đội Mỹ ra thông báo cho biết, công tác điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố máy bay vận tải Osprey bị rơi ngoài khơi đảo Yakushima, tỉnh Kagoshima vào tháng 11 năm ngoái vẫn đang được tiếp tục. Tuy nhiên, không cung cấp thông tin chi tiết các tình tiết liên quan.

Trong một tuyên bố hôm 20/2, Lực lượng Không quân Mỹ cho biết: “Nguyên nhân xảy ra sự cố rơi máy bay vận tải Osprey đến nay vẫn chưa được xác định. Công tác kiểm tra và phân tích chi tiết toàn bộ các thông số kỹ thuật của máy bay là một phần quan trọng của cuộc điều tra. Đây là cơ sở để kết luận chính xác nguyên nhân vụ việc. Vì vậy, công tác điều tra vẫn đang được khẩn trương tiến hành”.

Tuyên bố này cũng nhấn mạnh: “Ngay sau khi hoàn tất kết quả quá trình điều tra nguyên nhân vụ việc, trước hết Lực lượng Không quân Mỹ sẽ trực tiếp thông báo tới gia đình của các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn, sau đó mới chính thức công bố công khai. Ưu tiên của Lực lượng Không quân Mỹ luôn là sự an toàn của những người ngồi trên máy bay”.

Tuy nhiên, tuyên bố không cung cấp thông tin chi tiết, chẳng hạn như bộ phận nào của máy bay đang được điều tra.

Ngày 29/11 năm ngoái, chiếc máy bay vận tải quân sự V-22 Osprey của Lực lượng Không quân Mỹ đã rơi xuống vùng biển phía Tây Nhật Bản khi đang bay từ căn cứ quân sự của Mỹ ở thành phố Iwakuni (tỉnh Yamaguchi) tới căn cứ không quân Kadena ở hòn đảo phía Nam tỉnh Okinawa. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của quân đội Mỹ, chiếc máy bay được cho là “có vấn đề” đã dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, đồng thời mở cuộc điều tra toàn diện bằng cách thu hồi mảnh vỡ của máy bay và hộp ghi âm chuyến bay. Sau sự cố này, quân đội Mỹ cũng đã đình chỉ tất cả các loại máy bay Osprey được triển khai trên khắp thế giới kể từ tháng 12 năm ngoái.

Về phía Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, máy bay bị rơi là một trong sáu máy bay vận tải CV-22 của Mỹ tại căn cứ Không quân Yokota ở ngoại ô phía Tây thủ đô Tokyo. Sau vụ tai nạn, Nhật Bản cũng đã đề nghị Mỹ ngừng toàn bộ các chuyến bay không khẩn cấp trên lãnh thổ nước này liên quan tới máy bay Osprey, ngoại trừ các chuyến bay tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục