Nga thử nghiệm tiêm kích tàng hình không người lái

Tập đoàn Sukhoi vận hành thử chế độ không người lái của T-50, bản thử nghiệm của tiêm kích tàng hình Su-57, trong các chuyến bay kiểm tra.

 

"Phòng thí nghiệm bay T-50 đang thử chế độ bay không người lái. Trong các cuộc thử nghiệm này, một phi công ngồi trong buồng lái, nhưng chế độ tự lái kiểm soát hoạt động của các hệ thống trên máy bay", một nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga hôm nay cho biết.

Tiêm kích tàng hình Su-57, từng được gọi là PAK-FA hoặc T-50, là mẫu tiêm kích đa năng tiên tiến được tập đoàn Sukhoi phát triển để cạnh tranh với F-22 và F-35 của Mỹ hay J-20 của Trung Quốc. Tiêm kích có thiết kế tối ưu và được phủ lớp vật liệu hấp thụ sóng radar để "tàng hình" trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.

Tiêm kích Su-57 hạ cánh sau màn trình diễn tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 tại tỉnh Moskva, Nga, tháng 8/2019. Ảnh: RIA Novosti.

Tiêm kích Su-57 hạ cánh sau màn trình diễn tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 tại tỉnh Moskva, Nga, tháng 8/2019. Ảnh: RIA Novosti.

Ngoài thử chế độ bay không người lái trên nguyên mẫu Su-57, Nga còn phát triển máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Okhotnik để phối hợp với tiêm kích này.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 76 tiêm kích Su-57, trong số này 13 chiếc đã được chế tạo. Sukhoi dự kiến bàn giao cho không quân Nga toàn bộ số Su-57 này vào năm 2028. Phi công quân sự Nga lần đầu bay Su-57 hồi tháng 3, thực hiện các bài bay đơn, bay theo đội hình, lộn vòng, bay ở độ cao thấp, cận chiến và phóng tên lửa tại thao trường Astrakhan.

Nga hai lần triển khai tiêm kích Su-57 tới Syria để thử nghiệm trên chiến trường vào tháng 2/2018 và tháng 12/2019. Giải thích ý nghĩa tên gọi Su-57, Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga cho biết Su là viết tắt của Sukhoi, số 5 thể hiện thế hệ của tiêm kích, còn số 7 được Sukhoi coi là con số may mắn.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục