Tổng thống El Salvador nhận lỗi về cái chết của hai cha con ở biên giới Mỹ

Tổng thống El Salvador cho rằng người dân bỏ tới Mỹ vì cuộc sống khó khăn, nên chính quyền chịu trách nhiệm về cái chết của cha con Martinez.

 

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong một cuộc phỏng vấn ở Mexico hồi tháng 3. Ảnh: AP.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong một cuộc phỏng vấn ở Mexico hồi tháng 3. Ảnh: AP.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele hôm qua cho biết đất nước của ông chịu trách nhiệm cho cái chết của Oscar Martinez và con gái Valeria, hai người di cư chết đuối ở biên giới Mỹ - Mexico hôm 23/6, đồng thời khẳng định chính quyền của ông cần giải quyết những vấn đề khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ quê hương. 

"Người dân rời bỏ nhà cửa không phải vì họ muốn thế, mà bởi họ cảm thấy cần phải làm như vậy. Họ không có việc làm, bị các băng đảng đe dọa, không có những điều kiện cơ bản như nước sạch, giáo dục, y tế. Họ đã rời bỏ El Salvador, nên đó là lỗi của chúng tôi", Bukele, người vừa nhậm chức tháng trước với lời hứa biến El Salvador thành nơi tốt đẹp và an toàn hơn, phát biểu.

El Salvador, quốc gia Trung Mỹ với hơn 6 triệu dân, là một trong những nơi có lượng người di cư tới Mỹ nhiều nhất thời gian qua. Kinh tế El Salvador rơi vào tình trạng kiệt quệ sau cuộc nội chiến 1977-1992, với GDP bình quân đầu người năm 2015 chỉ vào khoảng 8.868 USD.

Đây còn là một trong những quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, với 50 vụ trên 100.000 dân vào năm ngoái, đồng nghĩa với việc một ngày ở đất nước này có tới 9 người bị sát hại.

Tại quê nhà ở ngoại ô thủ đô San Salvador, Martinez và vợ Tania Avalos đều thất nghiệp và sống cùng bà Rosa Ramirez, mẹ của anh. Ước mơ có ngôi nhà để ra ở riêng đã thúc giục Martinez đưa vợ con lên đường thực hiện "giấc mơ Mỹ".

Do không muốn chờ đợi suốt nhiều tháng để được xem xét hồ sơ xin tị nạn, Martinez quyết định đưa gia đình vượt biên qua sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico. Anh bơi qua sông trước cùng con gái và để lại bé ở bờ phía Mỹ, sau đó quay lại đón vợ. Tuy nhiên, bé gái thấy cha rời đi nên chạy theo rồi ngã xuống sông. Martinez quay lại cứu con nhưng dòng nước đã cuốn cả hai cha con đi.

Thi thể Martinez và con gái được tìm thấy vào ngày 24/6. Bức ảnh hai cha con chết đuối dạt vào bờ sông do phóng viên Julia Le Duc của tờ La Jorrnada chụp lại đã thổi bùng tranh cãi về vấn đề nhập cư Mỹ. 

Ảnh hai cha con lúc gặp nạn. Độc giả cân nhắc trước khi xem

Tổng thống Bukele lên án cách đối xử với người nhập cư tại Mỹ và Mexico, nhưng cho rằng El Salvador phải "tập trung vào việc làm cho đất nước tốt lên và trở thành nơi mà không người dân nào phải di cư". "Nếu mọi người có cơ hội nhận được việc làm tử tế, có nền giáo dục, hệ thống y tế và an ninh tốt, tôi cho rằng không ai bị buộc phải vượt biên tới Mỹ nữa", ông nói. 

Tổng cộng 283 người di cư đã thiệt mạng dọc biên giới dài hơn 3.000 km giữa Mỹ và Mexico vào năm ngoái. Các gia đình tràn tới khu vực này với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây, đạt đỉnh điểm hồi tháng 5 khi 84.000 người bị bắt. Gần 500.000 người nhập cư bất hợp pháp bị giam tại biên giới kể từ đầu năm nay, dẫn đến tình trạng quá tải ở các trung tâm giam giữ của Mỹ. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục