Đồng nghiệp Djokovic: ‘Australia không xứng đáng tổ chức Grand Slam’

Cộng đồng tennis bất bình khi chính phủ Australia hủy visa nhập cảnh của Novak Djokovic, dù trước đó miễn trừ y tế cho anh.

 

"Hai hội đồng y tế riêng biệt đã phê duyệt miễn trừ y tế cho anh ấy", Tennys Sandgren, từng vào tứ kết Australia Mở rộng các năm 2018, 2020 viết trên Twitter hôm 6/1. "Và rồi các chính trị gia ngăn chặn điều này. Australia không xứng đáng tổ chức một giải Grand Slam".

Djokovic giữ kỷ lục 9 lần vô địch trong 17 lần dự Australia Mở rộng. Ảnh: Tennis Australia

Djokovic giữ kỷ lục 9 lần vô địch trong 17 lần dự Australia Mở rộng. Ảnh: Tennis Australia

Novak Djokovic được yêu cầu rời Australia ngay sau khi đến nước này hôm 5/1, do visa không hợp lệ. Lực lượng Biên phòng Australia xác nhận tay vợt số một thế giới bị thu hồi thị thực và được hướng dẫn rời khỏi đất nước vào 6/1. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi Australia phê duyệt đơn miễn trừ y tế của anh, sau một quá trình xem xét nghiêm ngặt liên quan đến hai hội đồng độc lập của các chuyên gia y tế.

"Mọi tay vợt đều trải qua cùng một quy trình cấp visa để thi đấu tại Australia Mở rộng, không kể những tay vợt chủ nhà", cựu tay vợt Paul McNamee, từng là giám đốc giải đấu, chia sẻ. "Djokovic là tay vợt duy nhất từ trước đến nay được chấp thuận visa và sau đó bị từ chối".

McNamee trước đó cũng bênh vực Djokovic, khi tay vợt Serbia vấp phải làn sóng chỉ trích từ dư luận vì được miễn trừ y tế. "Chúng ta cần nhớ một điều ngay cả khi bạn tức giận, đó là Djokovic không phải người đặt ra các quy tắc", ông nói.

Tay vợt kỳ cựu người Ukraine Sergiy Stakhovsky thì quan ngại về việc chính trị và thể thao tác động lẫn nhau, nhìn từ vụ việc của Djokovic. "Lần tới, khi ai đó nói với bạn rằng thể thao không can thiệp vào chính trị, hãy nhớ ngày 6/1/2022. 'Cái tôi' chính trị thuần túy không cho phép tay vợt giỏi nhất thế giới vào quốc gia mà anh ấy từng được cấp phép nhập cảnh".

Theo Reuters, Djokovic vô tình là nạn nhân của một cuộc chiến chính trị ở Australia, giữa chính quyền liên bang cánh hữu của Thủ tướng Scott Morrison và chính phủ thiên tả bang Victoria do Thủ hiến Dan Andrews đứng đầu. Theo hệ thống liên bang của Australia, các tiểu bang và vùng lãnh thổ có thể phê duyệt đơn miễn trừ y tế của người nước ngoài. Tuy nhiên, chính phủ liên bang kiểm soát các biên giới quốc tế và có thể phủ quyết bất kỳ sự miễn trừ nào được cấp bởi các bang. Bang Victoria phê duyệt đơn miễn trừ y tế cho Djokovic, nhưng chính phủ liên bang hủy visa của anh sau chưa đầy một ngày.

Trái với những ý kiến bênh vực Djokovic, phóng viên tennis Ben Rotherberg của New York Times cho rằng lỗi chính vẫn thuộc về tay vợt 34 tuổi. "Bất cứ điều gì xảy đến đều xuất phát từ lỗi của Djokovic khi không tiêm vaccine từ đầu – điều mà anh ấy có nhiều tháng để làm", Rotherberg viết trên Twitter. Viễn cảnh tốt nhất là Novak tiêm vaccine và đến Australia Mở rộng. Anh ấy đã chống lại phương án đó".

Phóng viên thể thao Sasa Ozmo, người có mối quan hệ thân thiết với Djokovic, mô tả sự việc hôm 6/1 là "sự sỉ nhục trước công chúng". "Bạn tuân thủ các quy tắc do cơ quan chức năng của đất nước đó đặt ra", Ozmo nói về những gì Djokovic đã làm. "Bạn bay khắp thế giới để rồi bị chính những người đã phê duyệt đơn cho bạn thông báo rằng bạn sẽ bị cô lập trong phòng kín. Đó không phải cách để đối xử với bất kỳ ai. Đó là làm nhục một cá nhân trước công chúng".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục