Bền sâu từ gốc rễ

Muốn Đảng mạnh thì “gốc rễ” phải bền, “tế bào” phải khỏe. Do vậy việc chăm lo, củng cố các chi bộ, nâng cao chất lượng đảng viên luôn được cấp ủy Đảng bộ huyện Hàm Yên đặc biệt quan tâm.

Đảng mạnh từ chi bộ tốt

Chi bộ thôn Thài Khao, xã Yên Lâm có 13 đảng viên đều là người dân tộc thiểu số. Đồng chí Lý Văn Cảnh, Bí thư Chi bộ thôn Thài Khao cho biết, xây dựng chi bộ mạnh không phải là cái gì cao xa mà là bắt đầu từ việc ban hành nghị quyết, triển khai nhiệm vụ sát thực tiễn, có lợi cho dân. 100% hộ dân phát triển nông, lâm nghiệp. Trong quá trình xây dựng nghị quyết, chi bộ chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để khai thác những tiềm năng sẵn có, Chi bộ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trồng rừng. Đến nay, toàn thôn có 600 ha rừng; công tác bảo vệ rừng được triển khai và quán triệt đến toàn thể nhân dân trong thôn. Nhờ rừng, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 21 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20% năm 2020 còn 18%.

Cán bộ, đảng viên xã Yên Phú (Hàm Yên) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Đến thôn Pác Cáp, xã Phù Lưu chúng tôi ấn tượng cảnh quan sạch đẹp, ngăn nắp từ đường làng ngõ xóm, khung cảnh yên bình. Đồng chí Trần Văn Thế, Phó Bí thư Chi bộ thôn, cho biết: “Để xây dựng chi bộ tốt, chi bộ luôn chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được chi  bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là đưa Pác Cáp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, chi bộ đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị và đảng viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Kết quả, tháng 8-2022, thôn đã được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu”. 

Đồng chí Nhữ Thị Tuyết Thanh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ, để xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng khối đoàn kết trong đảng; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong cấp ủy, tổ chức đảng. Trọng tâm là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời triển khai cho các Đảng bộ xã quan tâm chất lượng đội ngũ cấp ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ; đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chi bộ tốt là từ các đảng viên đều tốt

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Hàm Yên đã chỉ đạo các chi bộ khuyến khích đảng viên chủ động tìm tòi các mô hình kinh tế mới, đem lại hiệu quả cao đưa vào triển khai thực hiện tại địa phương.

Ở Hàm Yên, câu chuyện những đảng viên tiên phong hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng không còn là câu chuyện hiếm. Như tại Đảng bộ xã Bạch Xa, đảng viên Nguyễn Văn Chu, dân tộc Dao hiến cả một khu đồi rộng 1.036 m2 để xây dựng lớp học mầm non, đảng viên Đặng Văn Bách, Chi bộ thôn Ngòi Nung hiến 600 m2 để làm đường bê tông, đảng viên Phùng Văn Nhất, đảng viên Triệu Tài Phòng, Chi bộ thôn Nà Quan hiến 400m2, đảng viên Lương Văn Tôn, Chi bộ Ngòi Nung hiến 530 m2 đất vườn đồi để làm nhà văn hóa...

Đảng viên Phạm Văn Nghĩa bảo: “Trước đây trong các cuộc họp thôn, cán bộ và bà con khá vất vả khi không có nhà văn hóa. Chi bộ họp bàn cách tháo gỡ khó khăn về quỹ đất xây dựng nhà văn hóa. Họp mãi không tìm được, tôi là đảng viên, tôi quyết định hiến hơn 500 m2 đất đồi của gia đình để có đất xây dựng”.

Lãnh đạo, cán bộ huyện Hàm Yên tham gia các hoạt động tại cơ sở ở xã Minh Khương, Hàm Yên.

Với phương châm “Chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ”, việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình trên địa bàn huyện Hàm Yên đã phát huy hiệu quả tích cực. Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hàm Yên triển khai việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình nơi cư trú từ năm 2012 nhằm xây dựng mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Đảng bộ xã Thái Sơn có 381 đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phổ biến quán triệt và phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình nơi cư trú.

Chị Nguyễn Thị Oanh, người dân thôn Quang Trung chia sẻ: “Từ khi được các đảng viên giúp đỡ, gia đình tôi có điều kiện tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật. Thông qua các buổi tập huấn, đào tạo nghề do các hội, đoàn thể phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, gia đình tôi đã nắm chắc các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Cũng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, đảng viên phụ trách đã giúp đỡ, định hướng cách làm ăn, hỗ trợ làm các thủ tục vay vốn ưu đãi để phát triển. Vừa qua gia đình tôi đã được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Nhờ vậy mà gia đình có điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Thực hiện lời Bác, Đảng bộ huyện Hàm Yên đã tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và chăm lo, củng cố xây dựng Chi bộ vững mạnh.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục