HÌNH ẢNH ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Thực hiện Phiên họp thứ 51, chiều ngày 10/12, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Tại Phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lắng nghe Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân trình bày Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tóm tắt ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật về các dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn công tác bầu cử.

Tại Phiên thảo luận, đa số các đại biểu tập trung cho ý kiến vào việc lấy ý kiến cư trú của người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; xác định số lượng đại biểu chuyên trách cho Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội; số lượng cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại phiên thảo luận:

 

 

 

Chiều ngày 10/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

 

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành nội dung phiên họp

 

 

 

Mở đầu phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực trình bày các tờ trình về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 

 

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tóm tắt ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật về các dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn công tác bầu cử.

 

 

 

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng: Việc lấy ý kiến cư trú của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nếu không đủ điều kiện về thời gian ở trọ thì có thể lấy theo nơi mà người đó sinh sống cùng với gia đình. Về số lượng cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú, đề nghị nên giữ là 100 người, không cần thiết là phải đạt 150 người, miễn sao là cử tri đạt chất lượng.

 

 

 

Đề cập đến số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: Tại dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là nội dung đã được luật quy định nhưng vẫn cần được cụ thể và làm rõ thêm.

 

 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm: Đối với Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, trong Nghị quyết của Quốc hội có đề cập là tăng thêm đại biểu chuyên trách. Riêng Thành phố Hà Nội, dự thảo Nghị quyết không đặt tăng thêm đại biểu chuyên trách. Được biết, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Nội vụ nhưng nội dung này, Bộ Nội vụ chưa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật cũng chưa thẩm tra. Do đó, đề xuất của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội cần được xem xét để đưa vào Nghị quyết sao cho đúng cơ sở thực hiện.

 

 

 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận.

 

 

 

Phó Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp.

 

 

 

Toàn cảnh phiên họp.

 

 

 

Phát biểu kết luận Phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và khẳng định: Việc cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phải thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng.

 

 

 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hiện vẫn còn những quy định chưa rõ ràng về một số vấn đề liên qua đến cơ cấu, số lượng đại biểu chuyên trách, bầu cử ở Hội đồng Nhân dân các cấp. Vì vậy, đề nghị các Ủy ban của Quốc hội cần phối hợp với các Bộ ngành liên quan lắng nghe ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong Phiên họp tới./.

Theo: quochoi.vn

Tin cùng chuyên mục