Họp tiến độ thực hiện triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Sáng ngày 17-4, đồng chí Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp tiến độ thực hiện triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tiểu dự án 3 Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1). Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, Các thành viên Tổ công tác của huyện, các xã, thị trấn trong Dự án cao tốc đi qua.

Đến nay Hàm Yên đã giải quyết vướng mắc, tuyên truyền vận động thêm 04 hộ thuộc các khu dân cư (Bưa+ Nghiệu, xã Phù Lưu; Thăm Bon, xã Minh Khương; thôn 1 Làng Bát, xã Tân Thành; thôn Cây Đa, xã Thành Long) đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Lũy kế đến 16/4, 19/19 khu dân cư phục vụ cao tốc khu đã phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất. Đã chi trả tiền 19/19 khu, tổng số hộ đã nhận 313/328 hộ.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến chủ trì cuộc họp.

Đối với giải phóng mặt bằng đường cao tốc: Lũy kế đến ngày 16/04/2024, đã chi trả kinh phí đền bù 25/45 thôn của 08 xã và thị trấn. Tổng số hộ đã nhận 808 hộ/863 hộ, các hộ đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện thi công. Hoàn thành việc di chuyển mộ trong tháng 1, năm 2024, tổng số đã di dời 335/335 mộ, đạt tỷ lệ di dời 100%.

Đôn đốc các xã, thị trấn hoàn thiện việc xác định tình trạng pháp lý về đất đai của 20 thôn còn lại thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Đến nay Hội đồng bồi thường đã họp xét và trung tâm phát triển quỹ đất đã công khai dự thảo phương án bồi thường 18/20 thôn thuộc các xã còn lại.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Hoà phát biểu tại cuộc họp.

Về điện tích đất của các công ty lâm nghiệp đang quản lý và diện tích đất trả lại cho các xã, thị trấn, đến nay các xã chưa hoàn thiện thu thập đủ hồ sơ và làm rõ nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất...Chưa có mặt bằng để giao đất cho các hộ đủ điều kiện tái định cư. Tiến độ thi công xây dựng một số khu dân cư, tái định cư đảm bảo từ 60- 80% khối lượng công trình, bên cạnh đó một số khu dân cư, tái định cư thi công xây dựng còn chậm không đảm bảo tiến độ.

Các đại biểu dự họp đã thảo luận về những vướng mắc khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với những vướng mắc đối với các hộ dân còn lại...

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Giám đốc TT Chính trị huyện Nguyễn Văn Ước phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã Tân Thành, Minh Khương, Phù Lưu, tập trung phân công cụ thể cán bộ phối hợp hoàn thành việc giải quyết cá vướng mắc và lấy ý kiến các hộ đồng ý nhận tiền bồi thường trước thời gian quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến kết luận cuộc họp.

Các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ xác định tình trạng pháp lý về đất của các hộ thuộc các xã, các tổ chức liên quan đến đất lâm nghiệp thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan liên quan sớm hoàn thành hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường của các thôn còn lại áp dụng lập phương án và công khai phương án bồi thường theo quy định.

Tiếp tục đề nghị đơn vị đo thu hồi đường cao tốc và cử cán bộ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đối soát những thôn đã công khai dự thảo phương án bồi thường xác định ranh giới, mốc giới đo thu hồi bổ sung các thửa đất còn sai lệch và cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để sớm hoàn thiện bản đồ thu hồi đất của 16 thôn còn lại trình phê duyệt.

Chỉ đạo các xã sớm hoàn thiện việc rà soát và gửi báo cáo các hộ liên quan đến đất lâm nghiệp, các hộ có diện tích nhỏ, lẻ chưa thu hồi hết, các hộ có tài sản trên đất sát với ranh giới thu hồi các khu dân cư và dự án đường cao tốc để sớm tổng hợp đề xuất phương án trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến.

Đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng mặt bằng các khu dân cư để sớm giao đất cho các hộ đủ điều kiện giao đất ở tái định cư theo quy định. Quyết tâm hoàn thành việc phê duyệt và chi trả tiền bồi thường đền bù cho các thôn còn lại trong tháng 4.

Các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn tiếp tục giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền, thực hiện nghiêm túc theo chức năng nhiệm vụ được giao./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục