Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2023

Chiều 18-1, Tòa án nhân dân huyện Hàm Yên đã tổ chức triển khai công tác tòa án năm 2024. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Mai Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Văn Chương, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

Trong năm qua, TAND huyện đã giải quyết được 722/722 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Công tác giải quyết án Hình sự: Trong năm 2023, đơn vị thụ lý, giải quyết 83/83 vụ, với 151/151 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, giảm 06 vụ so với năm 2022.Các vụ án hình sự đơn vị thụ lý đều được giải quyết trong thời hạn xét xử theo quy định.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Mai Hồng Hà cùng các đại biểu dự Hội nghị.

Năm 2023, Toà án nhân dân huyện Hàm Yên đã thụ lý, giải quyết các loại án trên là 557/557 vụ đạt tỷ lệ 100%. Trong đó:  án Dân sự thụ lý 178 vụ, việc, giải quyết là 178 vụ.  Án Hôn nhân và gia đình thụ lý 379 vụ, việc, đã giải quyết 379 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 100%. Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án: Thụ lý và giải quyết 16/16 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Việc hòa giải, đối thoại thành theo Luật hòa giải, đối thoại đã ban hành kết quả công nhận 66 vụ. Phối hợp thi hành án hình sự,  xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, miễn thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; xóa án tích; việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp  là 168 trường hợp.

Năm 2023, đơn vị đã tổ chức được 28 phiên tòa trực tuyến vượt chỉ tiêu 26 phiên tòa, trong đó có 01 phiên tòa kết nối liên tỉnh từ Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đến điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính dân chủ, công khai, thực hiện đúng nội dung Hướng dẫn số 136 của Tòa án nhân dân tối cao về việc hướng dẫn Công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tổ chức xét xử 70 vụ án theo hình thức số hóa hồ sơ ... Việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa góp phần bảo đảm tính khách quan khi kiểm chứng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa...

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Hàm Yên đã được Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam  tặng cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Mai Hồng Hà trao giấy khen tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí  Mai Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy đã khái quát những nét nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội  của huyện  năm 2023, đồng chí đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Tòa án nhân dân huyện Hàm Yên đã đạt được trong năm 2023. Năm 2024 đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn tòa án tiếp tục phối hợp với các phòng ban của huyện để cùng với Đảng bộ huyện thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh xét xử các vụ án, vụ việc đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần tăng cường pháp chế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho phát triển KTXH của huyện.  Kịp thời hòa giải, giải quyết những vụ việc phát sinh, tranh chấp ở cơ sở, đặc biệt là tình trạng liên quan đến đất đai. Phối hợp với các xã thị trấn tăng cường công tác phòng ngừa xã hội thông qua việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, xét xử lưu động tạo sự răn đe...

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Mai Hồng Hà cùng lãnh đạo TAND tỉnh trao khen thưởng cho các cá nhân.

Dịp này, Hội nghị đã tổ chức trao Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Giấy khen của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, giấy khen của UB MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho các tập thể, cá nhân có thành  tích xuất sắc trong công tác và trong các phong trào thi đua năm 2023./.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục