Xã Bình Xa duy trì cây mía nguyên liệu trong phát triển kinh tế

Nhờ phát triển trồng cây mía nguyên liệu nên vài năm trở lại đây nhiều hộ nông dân ở xã Bình Xa đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, cây mía vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế ở xã Nông thôn mới này.

Thôn Đồng Lường là một trong những thôn có diện tích mía nguyên liệu lớn của xã Bình Xa. Nhân dân thôn Đồng Lường trồng mía chủ yếu bằng 2 giống chính là Roc 10 và Roc 22.

Đây là những giống mía có những ưu điểm vượt trội về năng suất, sản lượng, chất lượng và đặc biệt là phù hợp với đồng đất ở của địa phương.

Giờ đây, có tới 90% diện tích đất soi bãi đã được người dân trong thôn đưa cây mía vào trồng, tạo nên vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Nhờ kinh nghiệm trồng mía lâu năm, kết hợp với việc ứng dụng những tiến bộ khoa học mới vào sản xuất nên năng suất mía nguyên liệu của  thôn Đồng Lường đã đạt năng suất cao, nhờ đó mà đời sống của bà con nông dân trong thôn ngày một nâng lên.

Bước sang niên vụ sản xuất năm 2018 – 2019, nông dân xã Bình Xa có được tín hiệu vui, khi năng suất, sản lượng mía năm nay, dự kiến cao hơn năm trước, khi với trên 270 ha mía dự kiến năng xuất ước đạt trên 75 tấn/ ha.

Đây là kết quả nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong thâm canh cây mía cùng sự đầu tư  phân bón, cải tạo đưa những giống mía có năng xuất chất lượng của nhân dân xã Bình Xa.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bình Xa cũng đã xác định, cây công nghiệp mía là một trong những cây trồng chủ lực trong cơ cấu kinh tế của xã.

Trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, nguồn quỹ đất, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả và diện tích đất màu đồi, đất vườn tạp để đưa cây công nghiệp mía vào trồng.

Nhờ việc chú trọng phát triển cây mía nguyên liệu nên cuộc sống của bà con nông dân trên địa bàn xã Bình Xa giờ đây đã được cải thiện đáng kể, góp phần duy trì các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

PV

Tin cùng chuyên mục