Ông Vân hiến đất làm đường

Dù không phải gia đình có điều kiện nhưng khi thôn, xã vận động, ông Hoàng Ngọc Vân, dân tộc Tày, thôn Đồng Quảng, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) tự nguyện hiến hơn 800 m2 đất để mở đường.


Ông Hoàng Ngọc Vân 
Thôn Đồng Quảng, xã Bằng Cốc (Hàm Yên).

Năm 2023, xã Bằng Cốc có chủ trương xây mới và nâng cấp xây dựng đường bê tông thôn Đồng Quảng, để thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển sản phẩm, trao đổi hàng hóa. Được sự tuyên truyền của xã và thôn vì sự phát triển của địa phương, vì lợi ích của chính gia đình mình và nhân dân trong thôn, ông Vân đã bàn bạc với gia đình tự nguyện hiến hơn 800 m2 đất để làm đường bê tông.

Ông Vân cho biết, tuyến đường đất trước nhà vốn là đường dân sinh rộng hơn 2 m, đi vòng qua đồi cây, “bụi trời nắng, lầy trời mưa” nên người dân đi lại rất khó khăn. Ngay khi có chủ trương của xã, làm mới và nâng cấp tuyến đường đi qua phần đất đồi trồng bưởi và một số cây khác của gia đình, đất thì ai cũng quý, nhưng nếu không vì lợi ích chung mà hiến đất thì biết bao giờ mới có đường mới để đi. Khi được chính quyền địa phương xuống tuyên truyền, vận động, thấu hiểu phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng nông thôn mới, ông đã bàn bạc, động viên các thành viên gia đình chung tay cùng địa phương, cùng xã hiến đất nắn thẳng và mở rộng đường. Trước mắt thì gia đình hy sinh, nhưng sau này gia đình và bà con nhân dân được hưởng lợi, con cháu đi học được thuận lợi. Có đường thì tất cả và mọi cái sẽ thay đổi.

Đến nay, tuyến đường dài hơn 2 km đã trải bê tông được 800 m, với chiều rộng lòng đường 3,5 m. Con đường khi hoàn thành sẽ tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản và nhu cầu đi lại của người dân. Từ việc làm ý nghĩa của gia đình ông Vân đã tạo sự lan tỏa phong trào hiến đất đến toàn thể bà con nhân dân ở địa phương. Bản thân ông Vân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Bì Quang Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cốc cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Bằng Cốc đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chung sức, chung lòng trong xây dựng nông thôn mới. Những tuyến đường rộng, khang trang đã tạo được nhiều thuận lợi cho việc đi lại cũng như lao động sản xuất của người dân. Đặc biệt, nhờ có tinh thần gương mẫu đi đầu hy sinh quyền lợi cá nhân như ông Hoàng Ngọc Vân mà phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Đây là một hành động đẹp, tạo động lực làm thay đổi nhận thức và nâng cao trách nhiệm của người dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Toàn Thắng

Tin cùng chuyên mục