Những tấm gương hiến đất mở đường

Quyết định hiến đất là điều không hề dễ dàng đối với bất cứ gia đình hay cá nhân nào, đặc biệt với những người nông dân, bởi với họ tấc đất là tấc vàng, là tài sản quý giá. Thế nhưng ở huyện Hàm Yên, đã có những người dân vì lợi ích chung của cộng đồng dân cư mà tự nguyện hiến đất làm đường, đồng thuận chung tay hưởng ứng cùng chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, mang lại sự thuận tiện trong đời sống và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên

Khu vườn với nhiều nông sản là nguồn thu nhập chính của gia đình từ nhiều năm nay của gia đình đảng viên - Cựu chiến binh Đàm Thái Hồng, thôn Khuân Luông, xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên ông đã quyết định hiến hơn 600 mét vuông đất để làm con đường bê tông rộng 3 mét, nối giữa thôn Khuôn Luông và thôn Đồng Vịnh.

Ông Đàm Thái Hồng chia sẻ: Trước kia chưa có con đường này thì nó chỉ là đường đất, đường nhỏ thôi, xe tải không đi vào được, mà mùa mưa thì khổ lắm. Giờ có đường bê tông này thì nó thuận tiện hơn cho bà con trong sinh hoạt và sản xuất. Thế nên bà con cũng vui mừng và phấn khởi”

Đảng viên Đàm Thái Hồng (bìa trái)

Được thụ hưởng thành quả từ chính những đóng góp của mình, vậy nên ai cũng phấn khởi và càng nâng cao ý thức về việc giữ gìn, bảo vệ tuyến đường. Mọi người đều tuyên truyền cùn nhau thực hiện bảo quản tuyến đường, nhất là những hộ ở gần là chủ động phát dọn để tuyến đường sạch sẽ, phát huy được hiệu quả của nó. Việc làm ý nghĩa của đảng viên Đàm Thái Hồng đã tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, nhiều tuyến đường giao thông trong xã đã được nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của địa phương phát triển. Đến nay, 80% đường giao thông ở Nhân Mục đã được bê tông hóa.

Trong thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, bên cạnh sự hộ trợ của nhà nước, không thể không nhắc tới tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự tham gia tích cực của người dân, đầu tư sơ sở hạ tầng, giúp thay đổi diện mạo nông thôn, đặc biệt là tại các xã đang trong lộ trình về đích nông thôn mới.

Thấy bà con ở thôn chủ yếu là sản xuất lâm nghiệp, vất vả về con đường vận chuyển thì với ông Đặng Văn Nhồn, Phúc Long 2, xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang là một đảng viên, Bí thư Chi bộ, ông đã bàn bạc với gia đình, nhất trí hiến 1.400 mét vuông  để có con đường vận chuyển hàng hoá trên núi xuống cho thuận lợi hơn, để phát triển kinh tế.

Một con đường bê tông trải dài, hiện hữu giữa những đồi keo đã giúp cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Phúc Long 2, xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có nhiều đổi thay. Giúp cho việc kết nối giao thương hàng hoá, hay việc khai thác những cánh rừng như thế này cũng thuận lợi hơn, giúp họ phát triển kinh tế, thay đổi đời sống. Và để có được con đường này, đã có hàng những đảng viên sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất để chính chính quyền xây dựng con đường.

Đường bê tông khang trang sạch đẹp tại vùng nông thôn

Câu chuyện của người đảng viên dân tộc Dao – Đặng Văn Nhồn, chỉ là một trong trong nhiều câu chuyện về hiến đất làm đường tại huyện Hàm Yên. Nhưng đã chuyền cảm hứng, giúp lan toả phong trào này tại địa phương.

“ Nhà nước cần bao nhiêu đất để làm đường, làm cầu – thì tôi hiến bấy nhiêu” – câu nói của ông Nguyễn Văn Khuynh, một giáo dân tại thôn Hưng Long, xã Thành Long,  nơi có 100% hộ dân là đồng bào Công giáo, đã nổi tiếng khắp trong làng, ngoài xã….

Trước đây, để vượt qua con suối sâu, người dân phải đi bằng cầu treo, không đảm bảo an toàn. Hiểu được nỗi vất vả của nhân dân khi chưa có cầu, có đường, nên khi nhà nước có chủ trương đầu tư các hạng mục này tại địa phương, ông đã không ngần ngại hiến hàng nghìn mét vuông đất sản xuất của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là phong trào hiến đất, thì trên địa bàn đã có rất nhiều hộ gia đình chung tay xây dựng NTM bằng việc hiến đất để mở rộng đường, làm cầu, nhà văn hoá, bê tông nông thôn, gia đình bác Khuynh đây cũng là tiêu biểu, ngoài ra thì có rất nhiều hộ gia đình, hiến đến 3.000 m cũng có. Để thực hiện phong trào này có sự ủng hộ rất lớn của bà con. Góp sức để xã hoàn thành tiêu chí về hạ tầng, và diện mạo của xã có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là giao thông, cơ sở vật chất văn hoá…nâng cao đời sống của nhân dân.

Bà con trong thôn người thì hiến đất, người đóng góp ngày công, sự đồng thuận từ nhân dân đã góp phần làm nên tuyến đường này. Và thực tế, con đường bê tông rộng rãi đã mang đến nhiều lợi ích cho người dân ở đây. Nông sản tiêu thụ dễ dàng, bớt chi phí vận chuyển nên giá thành tốt hơn. Giao thông đi lại thuận tiện, bộ mặt thôn xóm thêm khang trang, sạch đẹp.

Cầu Ô Rô, xã Thành Long là một trong những công trình mang lại sự hưởng lợi thiết thực cho người dân mỗi khi mùa lũ.

Những tuyến đường bê tông ngày càng được nối dài qua từng thôn xóm, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho hàng trăm hộ dân địa phương. Kết quả từ phong trào hiến đất làm đường giao thông cũng đã khẳng định hiệu quả từ một chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân. Khi người dân hiểu được lợi ích thiết thực và lâu bền của phong trào thì sự đồng thuận, chung sức thực hiện là lẽ đương nhiên.

Phong trào lan tỏa mạnh mẽ

Còn tại xã Hùng Đức một xã nghèo của huyện Hàm Yên nhưng qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã có sự vào cược tích cực từ những đảng viên gương mẫu đi đầu.

Diện mạo nông thôn đổi thay. Đường xá đi lại thuận lợi cho giao thương hàng hóa - Là những câu chuyên như không có hồi kết mỗi lần ông Đinh Quốc Cương có dịp gặp gỡ các đảng viên trong Chi bộ. Là đảng viên lão thành, có uy tín trong cộng đồng dân cư. Nên khi có chủ trương làm đường bê tông nông thôn, ông đã không ngần ngại hiến gần 300m2  đất của gia đình. Giờ đây khi đi trên con đường mới, khang trang, mới thấy hết giá trị của câu nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đảng viên Đinh Quốc Cương, thứ 2 bìa phải.

Xây dựng hơn 170 km đường giao thông nông thôn; gần 40km kênh mương nội đồng. Đầu tư, nâng cấp sửa chữa 100 công trình trường lớp học; khuôn viên, sân thể thao nhà văn hoá xã, thôn bản. Đây là những kết quả nổi bật về đầu tư cơ sở hạ tầng, mà huyện Hàm Yên, đạt được sau nửa chặng đường thực hiện mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang vào năm 2025.

Trong đó, Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh về bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, khi được triển khai, đã giúp địa phương có thêm điều kiện để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.Trong quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, hiến đất làm đường.

Trao đổi với chúng tôi Đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Hàm Yên, Tuyên Quang cho biết: Khi mà phát động phong trào chúng tôi nêu gương trước đối với các đồng chí đảng viên, chiến sỹ, lực lượng vũ trang nhân dân và cán bộ đang công tác tại các cơ quan đơn vị phai gương mẫu đi trước trong thực hiện nhiệm vụ này, tư khi cán bộ đảng viên tham gia với nhân dân thì đã tạo sức lan tỏa lớn trong quần chúng nhân dân, từ đó nhân dân đã học tập và làm theo đem lại hiệu quả rất cao và phong trao đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn huyện.

Hiện nay, các cấp chính quyền của huyện Hàm Yên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc giải phóng mặt bằng, để triển khai các dự án, trong đó có dự án quan trọng quốc gia đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Để giải phóng mặt bằng, phục vụ dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (Giai đoạn 1), gia đình anh Đinh Lệnh Hậu, xã Hùng Đức đã làm thủ tục để di dời mộ phần của người thân đến nới chôn cất mới. Đây là việc hệ trọng, nhưng vì lợi ích chung, nên khi đưa ra bàn bạc, các thành viên trong gia đình anh đều nhất trí phương án di dời. Từ sự gương mẫu của người đảng viên này, nhiều người dân cũng đồng thuận cùng chính quyền địa phương trong việc di dời mộ phần, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đảng viên Đinh Lệnh Hậu (bìa trái)

Người ta vẫn nói “Tấc đất – tấc vàng”, nhưng với những “người miền núi chất”  - hiến đất làm đường ở Tuyên Quang, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, họ vẫn sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, vì lợi ích chung của cộng đồng, của địa phương và đất nước.

Đã có 67.870 m2 đất, đã được hiến tặng để giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, đặc biệt là các đề án, dự án về giao thông. Trong đó có dự án quan quan trọng quốc gia đường tốc Tuyên Quang – Hà Giang.  Đội ngũ cán bộ, đảng viên chính là những hạt nhân, tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường, từ đó lan toả trong nhân dân. Để từ một phong trào, đã trở thành nền nếp của người dân ở địa phương này.

Những con đường quy mô, mang tầm quốc gia; hay là những con đường bê tông khang trang  đang ngày càng hiện hữu. Đường lớn đã mở từ chính những tấm lòng vàng của người dân, của sự nêu gương từ mỗi cán bộ, đảng viên. Tạo sức lan toả trong cộng đồng. Đã và đang làm thay da đổi thịt trên  các vùng đất khó./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục