Canada tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine

Canada thông báo tăng gấp đôi viện trợ quân sự nước này dành cho Ukraine lên 750 triệu USD và áp thêm lệnh trừng phạt với 23 quan chức Nga.

 

"Khoản hỗ trợ quân sự bổ sung này sẽ giúp Ukraine trong nỗ lực chống lại chiến dịch quân sự phi pháp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi các lệnh trừng phạt sẽ gia tăng áp lực lên những người ủng hộ hành động chiến tranh này", Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói ngày 14/11.

Theo ông Trudeau, Canada sẽ tăng viện trợ quân sự cho Ukraine lên 1 tỷ CAD (750 triệu USD), gấp đôi so với cam kết của Ottawa trong ngân sách đưa ra hồi tháng 4. Gói này dự kiến chi cho các thiết bị quân sự, giám sát và liên lạc, nhiên liệu và vật tư y tế.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một sự kiện ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 14/11. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một sự kiện ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 14/11. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Canada còn áp lệnh trừng phạt với 23 cá nhân Nga, gồm cảnh sát, nhà điều tra, công tố viên, thẩm phán và quản giáo nhà tù, mà Ottawa cáo buộc "có liên quan đến các vi phạm nhân quyền có hệ thống nhằm vào các lãnh đạo đối lập ở Nga".

Nga chưa bình luận về thông tin. Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/11 đã bổ sung 100 công dân Canada vào danh sách cấm nhập cảnh nước này, đáp trả các lệnh trừng phạt của Ottawa với Moskva trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn ông Trudeau trên Twitter, mô tả hai quốc gia "là những đồng minh thực sự, cùng chia sẻ các giá trị chung và có cùng mục tiêu".

"Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến sự hỗ trợ mà Canada cung cấp trong những thời khắc khó khăn nhất. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng", ông Zelensky bổ sung.

Canada đã cam kết hỗ trợ 3,4 tỷ USD cho Ukraine kể từ tháng 2, khi cuộc xung đột với Nga bùng phát, trừng phạt hơn 1.400 cá nhân và thực thể Nga trong giai đoạn này. Ottawa trước đó cung cấp cho Kiev các phương tiện bọc thép, pháo và đạn dược, UAV giám sát và trang phục mùa đông cho binh sĩ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục