Mỹ cáo buộc Triều Tiên bán vũ khí cho 'lính đánh thuê' Nga

Giới chức Mỹ cáo buộc Triều Tiên chuyển rocket và tên lửa cho công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga, trong khi Bình Nhưỡng phủ nhận liên quan.

 

"Chúng tôi đã xác minh Triều Tiên vừa hoàn tất đợt chuyển giao vũ khí đầu tiên cho nhóm Wagner. Công ty này là bên trả tiền", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Mỹ John Kirby ngày 22/12 cho biết.

Nhà Trắng cáo buộc công ty "lính đánh thuê" có trụ sở ở Nga đang tìm nguồn cung cấp vũ khí trên khắp thế giới nhằm phục vụ cho chiến trường Ukraine.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng cáo buộc Triều Tiên đang bán vũ khí cho nhóm Wagner và vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Cleverly nhận định Moskva đang rơi vào tình thế "tuyệt vọng và đơn độc" nên phải tìm đến hỗ trợ từ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Anh cam kết nước này sẽ "phối hợp cùng đối tác để buộc Triều Tiên trả giá đắt khi hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine".

Một nhà thầu quân sự Wagner trên chiến tuyến ở miền đông Ukraine ngày 15/10. Ảnh: RIA FAN.

Một nhà thầu quân sự Wagner trên chiến tuyến ở miền đông Ukraine ngày 15/10. Ảnh: RIA FAN.

Trước đó, tờ Tokyo Shimbun của Nhật Bản dẫn nguồn thạo tin nói rằng Triều Tiên đã gửi đạn dược đến Nga bằng đường sắt vào tháng 11. Một số đơn hàng dự kiến được chuyển giao trong vài tuần tới.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ mọi giao dịch vũ khí với phía Nga. Trong thông cáo được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lại ngày 23/12, Bình Nhưỡng chỉ trích thông tin Triều Tiên bán vũ khí cho Nga là "câu chuyện bịa đặt bởi các lực lượng gian trá với nhiều động cơ khác nhau". Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên không đề cập đến công ty an ninh tư nhân Wagner.

Triều Tiên còn chỉ trích việc Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đã "gieo rắc tình cảnh đổ máu và sự hủy diệt" ở quốc gia Đông Âu.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ Wagner, phủ nhận thông tin Triều Tiên chuyển vũ khí cho công ty là "tin đồn và phỏng đoán".

Các tay súng của Wagner, phương Tây gọi là "lính đánh thuê", từng tham gia các chiến dịch quân sự tại Trung Đông và châu Phi, cũng như chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy Nga tại miền đông Ukraine.

Kirby nói công ty an ninh tư nhân Nga đang chi hơn 100 triệu USD/tháng cho các hoạt động quân sự ở Ukraine, trong đó có chiến dịch bao vây thành phố Bakhmut. Prigozhin mô tả chiến trường này đã trở thành "cối xay thịt" và sẽ gây tổn thất lớn cho quân đội Ukraine.

Nhà Trắng ước tính công ty Wagner đang thuê khoảng 50.000 người tham gia chiến dịch ở Ukraine, trong đó có 10.000 nhà thầu chuyên nghiệp và 40.000 người từ các nhà tù. Trong khoảng 1.000 lính Wagner tử trận vài tuần qua, khoảng 90% là tù nhân Nga được công ty này thuê, Kirby nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục