Nữ hoàng Anh tìm hiểu cách New Zealand 'thắng' Covid-19

Nữ hoàng Elizabeth muốn nắm bắt cách người dân New Zealand ứng phó đại dịch trong cuộc điện đàm hôm qua, Thủ tướng Ardern cho biết.

 

"Vài ngày trước, chúng tôi đã nhận được thông báo rằng Nữ hoàng muốn biết mọi người ở New Zealand như thế nào giữa Covid-19", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 28/4 thông báo trên Instagram về cuộc điện đàm với Nữ hoàng Anh Elizabeth II diễn ra vài giờ trước.

"Thật vinh dự khi được tiếp chuyện Nữ hoàng tối nay. Tình cảm của bà dành cho New Zealand, sự quan tâm của bà về những gì đang xảy ra ở đây và ký ức sâu đậm của bà về những địa điểm, sự kiện đặc biệt với chúng tôi khiến tôi ngạc nhiên", bà Ardern viết.

New Zealand là một trong 54 thành viên của Khối thịnh vượng Chung do Nữ hoàng Elizabeth II đứng đầu. Thủ tướng Ardern ngày 27/4 tuyên bố "chiến thắng Covid-19" sau gần 5 tuần áp các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Nữ hoàng Elizabeth II trong bài phát biểu lịch sử từ lâu đài Windsor, Anh, hôm 5/4. Ảnh: Reuters.

Nữ hoàng Elizabeth II trong bài phát biểu lịch sử từ lâu đài Windsor, Anh, hôm 5/4. Ảnh: Reuters.

Đầu tuần này, New Zealand chỉ ghi nhận một ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm ở nước này hiện gần 1.500, trong đó 19 ca tử vong. Trong khi đó, Anh đang là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới với hơn 161.000 ca nhiễm và gần 22.000 ca tử vong.

Nữ hoàng Elizabeth đang tự cách ly tại lâu đài Windsor cùng Hoàng thân Philip, 98 tuổi, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở Anh, nhưng bà vẫn tiếp tục các công việc hoàng gia.

Hôm 5/4, Nữ hoàng Anh có bài phát biểu lịch sử trên truyền hình, bày tỏ lòng biết ơn về những nỗ lực nhằm ngăn ngừa dịch lây lan, đồng thời thừa nhận những thách thức nghiêm trọng mà người dân khắp thế giới phải đối mặt. Bà kêu gọi người dân Anh đoàn kết cùng vượt qua đại dịch, động viên rằng "những ngày tốt đẹp hơn sẽ trở lại" và mọi người sẽ được gặp lại bạn bè, đoàn tụ với người thân.

Trước khi Thủ tướng Anh Boris Johnson phải nhập viện vì Covid-19, Nữ hoàng Elizabeth điện đàm hàng tuần với ông qua điện thoại. Bà còn chia sẻ trên Twitter bức ảnh về một trong các cuộc gọi này.

Covid-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, khiến hơn 3,1 triệu người nhiễm, gần 218.000 người chết. Mỹ và châu Âu hiện là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục