'Quốc khuyển' Triều Tiên gây xáo động chính trường Hàn Quốc

Chính trường Hàn Quốc đang dậy lên làn sóng tranh cãi mới và lần này liên quan đến một giống chó quý được Triều Tiên tặng.

 

Cựu tổng thống Moon Jae-in ngày 8/11 quyết định trả lại cho chính phủ Hàn Quốc hai con chó săn giống Pungsan do Triều Tiên tặng, sau những bất đồng với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol về chi phí chăm sóc.

Đôi chó này được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng cho ông Moon, khi đó là tổng thống Hàn Quốc, sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2018. Nổi tiếng vì thông minh và trung thành, giống chó Pungsan là một trong những bảo vật quốc gia và được coi là "quốc khuyển" của Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in nựng chó Gomi hồi cuối năm 2018. Ảnh: Yonhap.

Ông Moon Jae-in nựng chó Gomi, một trong hai "quốc khuyển" được Triều Tiên tặng, hồi cuối năm 2018. Ảnh: Yonhap.

Kể từ khi tiếp nhận, ông Moon đã chăm sóc đôi chó, một đực, một cái, đặt tên chúng là Gomi và Songgang. Trong thời gian sống tại Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hàn Quốc, Gomi và Songgang đã sinh được 7 cún con. Khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống hồi tháng 5, ông Moon đã đưa Songkang, Gomi và Dawooni, một trong 7 cún con, về quê nhà tại Yangsan, nơi ông tập trung vào làm nông.

Tuy nhiên, mong muốn sống cuộc đời như "người nông dân thực thụ" của ông Moon bị xáo trộn bởi cặp "quốc khuyển" Triều Tiên này.

Theo truyền thông Hàn Quốc, những con chó trên được coi là tài sản hợp pháp của chính phủ, thuộc về Thư viện Tổng thống. Trong khi đó, văn phòng cựu tổng thống Moon nói rằng việc chăm sóc đàn chó đã được giao cho ông, ngay cả khi ông đã rời nhiệm sở. Quyết định chưa từng có tiền lệ này đã được các nhân viên của ông Moon tham vấn với Thư viện Tổng thống và Bộ Nội vụ ngay trước khi ông mãn nhiệm.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc xác nhận họ đã dự thảo một kế hoạch ngân sách để chi 2,5 triệu won (1.810 USD) mỗi tháng để trợ cấp cho ông Moon, cùng 500.000 won (360 USD) tiền thức ăn và chi phí thú y, cũng như 2 triệu won (1.450 USD) để cựu tổng thống thuê nhân công trông nom đàn chó.

Tuy nhiên, Bộ này cho hay kế hoạch đã bị trì hoãn nhiều tháng do "ý kiến phản đối" trong nội bộ cơ quan cũng như trong chính quyền Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol.

Tổng thống Yoon, người đang nuôi 4 con chó và ba con mèo, phủ nhận việc ngăn cản người tiền nhiệm nuôi những con chó, nhấn mạnh các bộ ngành liên quan đang thảo luận vấn đề này.

"Thông tin ông Moon Jae-in tìm cách nuôi những con chó Pungsan nhưng văn phòng Tổng thống phản đối là không đúng", tuyên bố từ Nhà Xanh có đoạn. "Việc hoàn trả những con chó Pungsan cho Thư viện Tổng thống hoàn toàn là quyết định của ông Moon", thay vì chờ đợi sửa đổi quy định để đảm bảo các khoản trợ cấp.

Nhật báo Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên cho hay một cuộc tranh luận đã diễn ra trong quốc hội về việc liệu ông Moon có nên được trợ cấp hàng tháng để chăm sóc đàn chó hay không.

Trên Facebook, văn phòng của cựu tổng thống Moon cáo buộc chính quyền đương nhiệm "có vẻ tiêu cực trong việc giao quyền quản lý những con chó Pungsan cho ông".

"Nếu đúng như vậy, chúng tôi cũng không có ý kiến gì, vì việc giao phó dựa trên thiện chí từ cả hai bên... mặc dù kết thúc như vậy thật đáng tiếc vì chúng là những con vật đồng hành mà cựu tổng thống Moon đã rất gắn bó", tuyên bố cho biết thêm.

Theo một bản tin hồi tháng 3 của hãng thông tấn Yonhap, các quan chức Nhà Xanh đã ngụ ý rằng những con chó Pungsan không thể sống trong tư gia của cựu tổng thống Moon sau khi ông mãn nhiệm, vì chúng được tặng cho ông với tư cách người đứng đầu nhà nước, không phải với tư cách cá nhân.

Tranh cãi xung quanh những con chó được Triều Tiên trao tặng còn tạo nên một làn sóng phản đối trên mạng xã hội Hàn Quốc, khi nhiều người phàn nàn rằng những con vật này bị đối xử không khác gì vật vô tri.

Đây không phải lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên tặng chó cho lãnh đạo Hàn Quốc. Năm 2000, cha của lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-iI, cũng gửi tặng hai con chó Pungsan cho tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Kim Dae-jung trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa hai người.

Triều Tiên bắt đầu quảng bá quốc khuyển của mình từ những năm 2000. Chó Pungsan được Triều Tiên lựa chọn để cạnh tranh với giống chó Jindo của Hàn Quốc hay Akita và Shiba của Nhật Bản.

Đôi chó săn giống Pungsan gồm Songgang (phải) và Gomi hồi năm 2018. Ảnh: Nhà Xanh Hàn Quốc.

Đôi chó săn giống Pungsan gồm Songgang (phải) và Gomi hồi năm 2018. Ảnh: Nhà Xanh.

Những quan chức Triều Tiên cho hay chó ở vùng Pungsan là giống chó độc nhất vô nhị. Với tính độc lập và "tinh thần kiêu hãnh" cao, giống chó này được cho là rrất khó thuần dưỡng và thường hung dữ. Theo thời gian, chúng được phát hiện những đặc tính mới như có khả năng săn bắn, chiến đấu, bảo vệ và làm bạn vô điều kiện với chủ nhân của mình.

Theo truyền thông Triều Tiên, dù chỉ có trọng lượng khoảng 30 kg, chó Pungsan vẫn có thể giết chết lợn rừng nặng tới 100 kg, đánh bại gấu hoặc hổ một cách dễ dàng. Tuy nhiên, những tuyên bố này chưa được kiểm chứng.

Bất chấp những tuyên bố đáng kinh ngạc của Triều Tiên, không có câu lạc bộ quốc tế nào công nhận chó Pungsan là một giống chó khác biệt có nguồn gốc cổ xưa. Chúng được coi một biến thể địa phương của chó husky Siberia, nhưng có thể chất yếu hơn.

Hiện chưa rõ hai "quốc khuyển" Gomi và Songgang sẽ được xử lý thế nào sau những tranh cãi giữa ông Moon và Tổng thống Yoon. Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho hay chúng đang được kiểm tra tại một bệnh viện thú y ở thành phố Daegu.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục