Ông Zelensky: Chiến sự cản trở giải quyết khủng hoảng khí hậu

Tổng thống Zelensky phát biểu tại COP27 rằng thế giới không thể giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu nếu chiến sự giữa Ukraine với Nga chưa chấm dứt.

 

"Không thể thực thi chính sách khí hậu hiệu quả nếu không có hòa bình", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) tổ chức tại Ai Cập ngày 8/11.

"Cuộc chiến với Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, buộc hàng chục quốc gia phải nối lại sản xuất nhiệt điện để hạ giá năng lượng, vốn tăng chóng mặt do hành động của Moskva", ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) ở Ai Cập ngày 8/11. Ảnh:

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) ở Ai Cập ngày 8/11. Ảnh:

Ông Zelensky cho rằng để giải quyết khủng hoảng khí hậu, thế giới cần chung tay "hành động thực chất", tránh "nói suông". Theo ông, cuộc chiến hiện nay không chỉ là vấn đề với riêng Ukraine, mà là thách thức chung của thế giới.

"Cuộc chiến gây ra khủng hoảng lương thực nghiêm trọng cho thế giới, ảnh hưởng nặng nề tới những người đang chịu hậu quả của biến đổi khí hậu", ông nói.

Các nước nghèo tại COP27 đang kêu gọi những quốc gia phát triển hỗ trợ tài chính nhiều hơn để giúp đối phó ảnh hưởng của thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu. Các nhà đàm phán của những quốc gia này sẽ dành thời gian còn lại của hội nghị để cố gắng đạt được thỏa thuận về tiền hỗ trợ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục