Taliban nói thành trì kháng chiến cuối cùng đã thất thủ

Nguồn tin Taliban thông báo đã nắm quyền kiểm soát thung lũng Panjshir, thành trì kháng chiến cuối cùng của Afghanistan, song quân phản kháng bác tuyên bố này.

 

Ba nguồn tin từ Taliban cho biết lực lượng này hôm 3/9 đã kiểm soát thung lũng Panjshir, phía bắc Kabul, hoàn tất quá trình kiểm soát toàn bộ đất nước Afghanistan.

"Nhờ ơn huệ từ Thánh Allah tối thượng, chúng tôi đang kiểm soát toàn bộ Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại và Panjshir hiện nằm dưới quyền chỉ huy của chúng tôi", một thủ lĩnh Taliban nói.

Các tài khoản Facebook đang chia sẻ loạt thông tin về sự thất thủ của thung lũng kháng chiến Panjshir, trong khi tiếng súng ăn mừng Taliban kiểm soát toàn bộ Afghanistan cũng vang lên khắp thủ đô Kabul.

Phe kháng chiến tham gia một cuộc huấn luyện quân sự tại khu vực Malimah của huyện Dara, tỉnh Panjshir,  Afghanistan, hôm 2/9. Ảnh: AFP.

Phe kháng chiến tham gia một cuộc huấn luyện quân sự tại khu vực Malimah của huyện Dara, tỉnh Panjshir, Afghanistan, hôm 2/9. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, cựu phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, một trong những lãnh đạo của quân phản kháng, cho biết lực lượng này vẫn chưa đầu hàng.

"Đúng là chúng tôi đang ở trong tình hình khó khăn. Chúng tôi đang bị Taliban chiếm đánh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố thủ và phản kháng", Saleh nói.

Một số chỉ huy quân phản kháng khác cũng bác bỏ thông tin thung lũng Panjshir đã thất thủ. "Tin tức về các cuộc chiếm đánh Panjshir đang lan truyền qua truyền thông Pakistan. Đó là lời nói dối", Ahmad Massoud, lãnh đạo cuộc kháng chiến ở Panjshir, khẳng định.

Trước đó đã xuất hiện thông tin về giao tranh nghiêm trọng cũng như thương vong trong thung lũng Panjshir. Những ngọn núi bao quanh thung lũng đặt ra thách thức cho bất cứ lực lượng nào muốn đánh chiếm nơi này, dù một con đường mới đi qua cửa ngõ thung lũng được mở rộng và có thể khiến việc phòng thủ trở nên khó khăn hơn giai đoạn 1980 -1990.

Vị trí tỉnh Panjshir của Afghanistan. Đồ họa: BBC.

Vị trí tỉnh Panjshir của Afghanistan. Đồ họa: BBC.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục