Tháp 800 năm tuổi nguy cơ sập sau động đất kép

Tháp cổ Jam, được coi là một trong những công trình kiến trúc Hồi giáo đẹp nhất, hư hại sau động đất kép và nguy cơ bị sập.

 

Abdul Hai Zaeem, quan chức đứng đầu sở văn hóa thông tin tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan, cho biết trước trận động đất kép hôm 17/1, tháp Jam, di sản thế giới được UNESCO công nhận đã rất cần được sửa chữa. Sau động đất, cấu trúc cao 65 mét càng suy yếu thêm.

"Một số viên gạch đã bung ra và tháp bị nghiêng hơn nhiều. Nếu không được quan tâm đúng mức, tháp có thể sẽ bị sập", Zaeem hôm nay cho hay.

Tháp Jam ở tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Tháp Jam ở tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Trận động đất kép đã giết ít nhất 22 người và phá hủy hàng trăm ngôi nhà ở tỉnh phía tây Badghis. Dư chấn xảy ra trên khắp cả nước.

"Động đất xảy ra cách đây vài ngày nhưng hiện không có bằng chứng nào chứng minh giả thuyết tháp bị suy yếu", UNESCO cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu các đầu mối ở tỉnh Ghor xác minh điều này".

Được xây dựng vào thế kỷ 12 dưới triều đại vua Ghiyasuddin, tháp Jam đã hứng chịu động đất, lũ lụt và những cơn bão sa mạc khắc nghiệt suốt nhiều năm, dẫn đến nhiều thiệt hại. Năm 2002, tháp và các di tích khảo cổ liên quan trở thành địa điểm đầu tiên ở Afghanistan được UNESCO thêm vào Danh sách Di sản Thế giới.

Được xây dựng trên chân đế hình bát giác, tháp có cầu thang đôi bên trong và được trang trí rất công phu. Thời điểm xây dựng vào khoảng năm 1190.

Tháp Jam nằm trong thung lũng hiểm trở, khó tiếp cận dọc sông Harirud. Đây không phải là điểm du lịch được ưa chuộng ở Afghanistan, ngay cả trong những năm 1960, khi nước này là thỏi nam châm thu hút du khách phương Tây. Các nhà khảo cổ học được UNESCO hậu thuẫn từng cố sửa chữa tháp, nhưng vị trí xa xôi của nó ở trung tâm lãnh thổ do Taliban kiểm soát đồng nghĩa an ninh luôn là vấn đề.

Lần gần đây nhất phái bộ của UNESCO đến địa điểm này là vào năm 2019 và họ cho biết tháp không có nguy cơ sụp đổ. Năm ngoái, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay kêu gọi Taliban giúp bảo tồn các di sản văn hóa của Afghanistan, bao gồm tòa tháp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục