Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Campuchia

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Campuchia Hun Manet lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam.

 

Tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet làm lễ chào cờ, duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau lễ đón, hai lãnh đạo hội đàm để thảo luận về hợp tác song phương và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác. Thủ tướng Campuchia cũng sẽ hội kiến các lãnh đạo cấp cao Việt Nam và có một số hoạt động khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet tại lễ đón sáng nay ở Phủ Chủ tịch. Ảnh: Vũ Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet tại lễ đón sáng nay ở Phủ Chủ tịch. Ảnh: Vũ Anh

Thủ tướng Campuchia thăm chính thức Việt Nam ngày 11-12/12. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Hun Manet thăm Việt Nam từ khi ông nhậm chức hồi tháng 8.

Phó thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Sok Chenda Sophea cho biết đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Hun Manet đến một quốc gia ASEAN.

Ông Hun Manet, 46 tuổi, từng giữ chức Tư lệnh lục quân kiêm phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia. Ông được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng hôm 7/8, sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Thủ tướng Hun Manet trước hội đàm. Ảnh: Ngọc Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Thủ tướng Hun Manet trước hội đàm. Ảnh: Ngọc Thành

Việt Nam - Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1967. Hợp tác đầu tư, thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Kim ngạch thương mại song phương đạt trên 10,57 tỷ USD năm 2022, tăng gần 11% so với năm 2021 và hơn 50% so với mức 5 tỷ USD năm 2020. "Chỉ trong vòng hai năm đã tăng gấp đôi, một thành hai, đó là tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tuyệt vời", ông Sok Chenda Sophea nói với TTXVN.

Kim ngạch hai chiều 9 tháng đầu năm 2023 đạt 6,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (giữa) tại sân bay Nội Bài sáng 11/12. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (giữa) đến sân bay Nội Bài sáng 11/12. Ảnh: Giang Huy

Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Campuchia đứng thứ hai trong số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được thúc đẩy. Hai bên đã hoàn thành phân giới cắm mốc 84% đường biên giới trên đất liền và đang phấn đấu hoàn thành 16% khối lượng phân giới, cắm mốc còn lại.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục