Tiêm kích Đài Loan lao xuống biển

Tiêm kích F-5E Đài Loan lao xuống biển sau khi gặp trục trặc động cơ, phi công phóng ghế thoát hiểm nhưng thiệt mạng vì bị thương nặng.

 

Sự cố xảy ra sáng nay khi tiêm kích F-5E do phi công Chu Kuan-meng điều khiển cất cánh từ căn cứ ở Đài Đông, phía đông nam đảo Đài Loan để tham gia huấn luyện.

Ngay sau khi rời mặt đất, phi công thông báo gặp trục trặc kỹ thuật với động cơ bên phải, sau đó quyết định phóng ghế thoát hiểm. Chiếc tiêm kích lao xuống biển và bị phá hủy hoàn toàn.

Tiêm kích F-5E Đài Loan hạ cánh tại Đài Đông hồi năm 2018. Ảnh: Jet Photos.
 

Tiêm kích F-5E Đài Loan hạ cánh tại Đài Đông hồi năm 2018. Ảnh: Jet Photos.

"Chúng tôi triển khai trực thăng tìm kiếm ngay sau đó. Phi công đã bất tỉnh khi được lực lượng cứu hộ phát hiện. Anh ấy được đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân tai nạn", chỉ huy không quân Đài Loan Huang Chih-wei cho biết trong cuộc họp báo tại Đài Bắc, thêm rằng lực lượng phòng vệ hòn đảo đã ra lệnh cấm bay với toàn bộ phi đội F-5E.

F-5 là tiêm kích phản lực siêu âm hạng nhẹ được Mỹ phát triển từ thập niên 1950, trong khi phiên bản hiện đại hóa F-5E Tiger II thực hiện chuyến bay đầu tiên vào giữa năm 1972.

Đài Loan nhận những chiếc F-5E đầu tiên từ năm 1975. Không quân hòn đảo đang dần thay thế dòng tiêm kích này bằng các phi đội F-16, Mirage 2000 và F-CK-1 hiện đại hơn từ giữa thập niên 1990. Đài Loan hiện vận hành khoảng 25 tiêm kích F-5E và phiên bản trinh sát chiến đấu RF-5E, cùng 90-100 máy bay trong trạng thái niêm cất.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục