Tình báo Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Lãnh đạo tình báo Hàn Quốc nhận định Triều Tiên có thể thử hạt nhân trước thềm chuyến thăm Seoul của Tổng thống Biden.

 

Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Park Jie-won hôm nay nhận định Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân trong thời gian từ ngày 10-21/5, giai đoạn giữa lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Washington tuần qua đánh giá Bình Nhưỡng có động thái chuẩn bị thử hạt nhân tại cơ sở Punggye-ri. Giới chức Mỹ đã ghi nhận hoạt động sửa chữa ở đường hầm số ba, dự báo vụ thử nghiệm diễn ra trong tháng 5 hoặc trễ hơn.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật hạt nhân trong hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố vào tháng 9/2017. Ảnh: AFP.
 

Lãnh đạo Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) thăm cơ sở hạt nhân Triều Tiên hồi tháng 9/2017. Ảnh: KCNA.

Ông Park Jie-won cho biết đường hầm số ba ở Punggye-ri được thiết kế dành cho thiết bị hạt nhân cỡ nhỏ. Đường hầm này từng được Triều Tiên sử dụng cho một số vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, trước khi ngừng hoạt động năm 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng cảnh báo Triều Tiên có thể hoàn tất chuẩn bị cho thử hạt nhân trong đầu tháng này và thực hiện "hành động khiêu khích" trong tương lai.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tuần trước tuyên bố sẽ tăng tốc độ phát triển kho vũ khí hạt nhân trong bối cảnh đàm phán với Mỹ đình trệ. "Lực lượng hạt nhân Triều Tiên phải luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt và thể hiện năng lực răn đe vô song vào mọi thời điểm", ông Kim nói.

Tân tổng thống Hàn Quốc cam kết sẽ nhanh chóng huy động nguồn lực ngay khi nhiệm kỳ bắt đầu nhằm đối phó các động thái của Triều Tiên, đồng thời xây dựng biện pháp răn đe thiết thực trước mối đe dọa tên lửa hạt nhân từ phía bắc, theo ông Kim Sung-han, ứng viên vị trí cố vấn an ninh quốc gia cho ông Yoon.

Nếu dự báo của Mỹ và đồng minh trở thành hiện thực, đó sẽ là vụ thử hạt nhân thứ bảy trong lịch sử bán đảo, cũng là lần đầu tiên Triều Tiên kích hoạt thiết bị hạt nhân kể từ tháng 9/2017.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục