Tấn công lựu đạn tại điểm bỏ phiếu Philippines

Một điểm bỏ phiếu ở miền nam Philippines bị tấn công bằng lựu đạn, khiến 9 người bị thương vài giờ trước khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu.

 

5 quả lựu đạn phát nổ đêm qua bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở vùng Data Unsay thuộc tỉnh Maguindanao trên đảo Mindanao, miền nam Philippines, nơi nhiều nhóm vũ trang chống chính phủ hoạt động. Vài phút sau, một quả lựu đạn cũng phát nổ ở khu vực Shariff Aguak ở tỉnh này, nhưng không gây thương vong.

Cảnh sát cho biết các nạn nhân bị tấn công sau khi đi bộ từ ngôi làng hẻo lánh trên núi để tới điểm bỏ phiếu kịp giờ bầu cử vào 6h sáng 9/5. "Họ thường xuất phát sớm bởi ngôi làng ở cách điểm bỏ phiếu 8-12 giờ đi bộ", phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Maguindanao Roldan Kuntong cho hay.

Binh sĩ tại một chốt kiểm soát ở thủ đô Manila của Philippines hôm 8/5. Ảnh: AFP.
 

Binh sĩ tại một chốt kiểm soát ở thủ đô Manila của Philippines hôm 8/5. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Ủy ban Bầu cử Philippines cho biết giới chức đang tìm cách xác định vụ tấn công có liên quan đến hoạt động bỏ phiếu hay không. Hàng nghìn quân nhân và cảnh sát đã được triển khai khắp lãnh thổ Philippines để bảo vệ điểm bầu cử và phiếu bầu, cũng như hộ tống quan chức bầu cử.

Ngày bỏ phiếu thường là giai đoạn bất ổn ở quốc gia có luật kiểm soát súng đạn lỏng lẻo và hoạt động chính trị căng thẳng như Philippines, nhưng cảnh sát cho biết tình hình an ninh trong cuộc bầu cử năm nay tương đối yên ổn.

Người phát ngôn cảnh sát Philippines Roderick Alba cho hay đã có 16 "sự việc liên quan đến bầu cử" được ghi nhận từ ngày 9/1 đến nay, trong đó có 4 vụ xả súng và một vụ bắt người trái phép. Con số này thấp hơn nhiều so với 133 vụ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 60 sự việc trong bầu cử giữa kỳ năm 2019.

Tỉnh Maguindanao hồi năm 2009 ghi nhận vụ bạo lực chính trị đẫm máu nhất lịch sử Philippines, khi các tay súng dưới quyền một thủ lĩnh vũ trang địa phương sát hại 58 người để ngăn đối thủ giành chiến thắng trong bầu cử.

Khoảng 67,5 triệu người Philippines từ 18 tuổi trở lên, cùng với khoảng 1,7 triệu người từ cộng đồng Philippines ở nước ngoài hôm nay đi bỏ phiếu bầu tổng thống thay thế ông Rodrigo Duterte.

Hiện có 10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống, trong đó hai người được dự đoán có cơ hội chiến thắng cao nhất là nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và Phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo. Các cuộc thăm dò cho thấy nghị sĩ Marcos Jr. vẫn dẫn đầu, dù Phó tổng thống Robredo đang thu hẹp khoảng cách.

Người dân Philippines cũng chọn phó tổng thống mới, vị trí được bầu riêng biệt với tổng thống. Ngoài ra, họ còn bỏ phiếu chọn các nghị sĩ, thống đốc và loạt quan chức địa phương.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục