Trung Quốc triển lãm thành tựu một năm chống Covid-19

"Nhân dân trên hết, sinh mệnh trên hết" là khẩu hiệu tại triển lãm Vũ Hán, nơi trưng bày những thành tựu chống Covid-19 của Trung Quốc.

 

23/1 đánh dấu một năm ngày đầu tiên Vũ Hán áp lệnh phong tỏa, mở đầu cho 76 ngày "phong thành" chống Covid-19. Thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, là nơi đầu tiên phát hiện nCoV trước khi loại virus này càn quét khắp thế giới, giết chết hơn hai triệu người.

Tại triển lãm đang được tổ chức ở Vũ Hán, câu chuyện về cuộc chiến chống Covid-19 tại Trung Quốc được kể lại đầy sinh động. Du khách được đưa lại thời điểm đầu năm ngoái bằng những lời tưởng niệm tới y bác sĩ, sĩ quan quân đội và nhân viên chính quyền, những người đã chiến đấu với virus.

Các phòng triển lãm trang trí bằng lá cờ của đảng Cộng sản Trung Quốc, treo đầy những bức ảnh, thông điệp, cũng như phát video ca ngợi nhân viên y tế và bệnh viện dã chiến được dựng lên trong thời gian kỷ lục.

Tâm điểm trong hội trường là bức ảnh kích cỡ người thật của Chủ tịch Tập Cận Bình, người được ca ngợi đã đưa ra những chính sách kịp thời đối phó với Covid-19.

"Vũ Hán đã trải qua một năm khó khăn", Wang Chen, 20 tuổi, một người dân Vũ Hán, nói bên ngoài triển lãm. "Trung Quốc đã xử lý khủng hoảng vô cùng tốt".

Trung Quốc chỉ ghi nhận chưa đầy 5.000 ca tử vong vì Covid-19, con số chứng minh chính quyền đã kiểm soát dịch thành công. Thành quả nghiên cứu vaccine và nền kinh tế tăng trưởng dương đã góp phần quảng bá câu chuyện về chiến thắng Covid-19 của Bắc Kinh.

Người dân xem triển lãm về cuộc chiến chống Covid-19 của Trung Quốc tại nhà triển lãm Vũ Hán hôm 20/1. Ảnh: AFP
 

Người dân xem triển lãm về cuộc chiến chống Covid-19 của Trung Quốc tại nhà triển lãm Vũ Hán hôm 20/1. Ảnh: AFP

GDP Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng là nền kinh tế lớn duy nhất công bố số liệu tăng trưởng dương trong thời đại dịch.

Khi dữ liệu được công bố, truyền thông nhà nước đã không ngớt lời ca ngợi "khả năng phục hồi và sức sống" của nền kinh tế Trung Quốc. Tại Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, khung cảnh yên bình, đi lại tự do và an toàn trong tuần này, đối ngược với cảnh phong tỏa, tỷ lệ tử vong cao và quá tải bệnh viện tại nhiều nơi khác trên thế giới.

Các khu chợ thực phẩm tươi sống ở Trung Quốc tấp nập người mua sắm. Các vũ công lớn tuổi tập luyện trong công viên, còn quán bar thì bán bia nấu thủ công mang nhãn hiệu "Vũ Hán kiên cường".

Trong tuần này, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tới Vũ Hán để tìm hiểu nguồn gốc nCoV. Bắc Kinh coi chuyến đi là cơ hội để trưng bày thành quả chống dịch của mình.

"Đã tới lúc chứng minh Vũ Hán vô tội", Wang nói giữa những âm thanh và tin tức liên tục tuyên truyền Covid-19 khởi phát từ nơi khác chứ không phải Trung Quốc.

Bên ngoài Trung Quốc, quan điểm về phản ứng của Bắc Kinh trước Covid-19 kém tích cực hơn. Tháng 10 năm ngoái, một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy quan điểm của phương Tây về Trung Quốc đã xấu đi trong thời kỳ đại dịch.

Người dân Mỹ chỉ trích kịch liệt nhất, khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc và gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc". Australia và châu Âu cũng lên tiếng chỉ trích, còn những câu hỏi về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc trong ứng phó đại dịch vẫn chưa được giải đáp.

Hôm 19/1, một nhóm chuyên gia độc lập công bố kết quả điều tra, cho rằng cả Trung Quốc và WHO đáng lẽ phải thực hiện nhiều hành động hơn để ngăn chặn đại dịch. "Đáng lẽ nên xử lý nhanh hơn khi phát hiện dấu hiệu từ sớm", ủy ban Độc lập về Ứng phó Đại dịch nói.

Không thể thuyết phục các nước phương Tây ngừng chỉ trích, Trung Quốc tìm cách tiếp cận với đồng minh ở Đông Nam Á, châu Phi, hứa hẹn chia sẻ vaccine với giá hợp lý.

Trong nước, giới lãnh đạo bận rộn chuẩn bị tuyên truyền cho người dân về lợi ích của tiêm vaccine. Hồi tháng 9, ông Tập đã trao huân chương cho các nhân viên y tế, ca ngợi Trung Quốc đã vượt qua "cuộc kiểm tra đặc biệt mang tính lịch sử" khi phần lớn thế giới vẫn đang sa lầy trong cuộc chiến chống Covid-19 với tỷ lệ lây nhiễm cao.

Vào 21/1, bộ phim tài liệu "Ngày và Đêm ở Vũ Hán" do nhà nước tài trợ sẽ công chiếu tại các rạp lớn, với hàng trăm suất miễn phí khắp cả nước.

Trên tài khoản Weibo của bộ phim là bài viết giới thiệu, trấn an khán giả rằng phim không nói nhiều tới cái chết và sự hoảng loạn khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. "Thay vào đó, bộ phim tạo ấn tượng về cách ứng phó đại dịch thông qua tình yêu thương", trích bài giới thiệu.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục