Ukraine chỉ trích Canada vi phạm lệnh trừng phạt Nga

Tổng thống Zelensky nói người Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận việc Canada quyết định trả tua-bin nén khí cho Nga.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/7 cho biết ông đã điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và cảm ơn sự hỗ trợ từ Ottawa. "Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh rằng người Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận quyết định của Canada liên quan tua-bin trong hệ thống đường ống Nord Stream 1", ông nói và nhấn mạnh trao trả tua-bin cho Đức là hành động vi phạm các lệnh trừng phạt Nga.

"Lập trường quốc tế về các lệnh trừng phạt phải có nguyên tắc. Áp lực phải gia tăng, không phải giảm đi", Tổng thống Ukraine nói.

Trong khi đó, thông báo từ văn phòng Thủ tướng Trudeau sau cuộc gọi không nhắc đến các lệnh trừng phạt cũng như việc trả tua-bin. Hai lãnh đạo thảo luận "tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết vững chắc giữa các đồng minh và tiếp tục áp lệnh trừng phạt gây thiệt hại nghiêm trọng với Nga" để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva ở Ukraine.

Kiev, Ukraine - July 6, 2022 - President of Ukraine Volodymyr Zelenskyy attends a joint press conference with Prime Minister of the Republic of Ireland Micheal Martin, Kyiv, capital of Ukraine. This photo cannot be distributed in the Russian Federation. Photo by Ruslan Kaniuka/Ukrinform/ABACAPRESS.COMNo Use Russia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Micheal Martin, ở thủ đô Kiev ngày 6/7. Ảnh: Reuters.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Nga thông báo tiến hành bảo trì thường niên đường ống từ ngày 11 đến 21/7. Các tuabin nén khí được bảo trì tại một địa điểm ở Canada thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp Siemens, Đức. Gazprom tháng trước cắt giảm 40% lượng khí đốt qua Nord Stream 1 với lý do tuabin nén khí bị chậm được bàn giao sau khi sửa chữa ở Canada.

 

Ottawa ban đầu giữ lại thiết bị theo lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Moskva. Đến đầu tháng 7, Canada cấp giấy phép "có thời hạn và có thể thu hồi" cho Siemens để công ty này trả lại tua-bin nén khí đã sửa chữa cho Đức.

Thủ tướng Trudeau ngày 13/7 nói miễn trừ trừng phạt để trả tua-bin khí đốt là "quyết định rất khó khăn". Tổng thống Zelensky nhắc lại quan điểm trước đó của các quan chức Ukraine, cho rằng Nga đang dùng khí đốt để gây sức ép. "Nếu có một bên vi phạm, các bên khác cũng sẽ vi phạm theo, vấn đề chỉ là thời gian", ông nói.

Giới chuyên gia cho rằng ngừng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 có thể gây khó khăn với Berlin và phần còn lại của châu Âu. Khí đốt từ Nga là nguồn cung năng lượng Đức khó loại bỏ nhất.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục