Xác chết Covid-19 bủa vây nhân viên nhà tang lễ Mỹ

Bradley Georges, 26 tuổi, hầu như không còn giao tiếp với ai ngoài những thi thể nạn nhân Covid-19 trong nhà tang lễ ở Florida.

 

Vì liên tục tiếp xúc với những thi thể mang virus, Georges, trợ lý tại nhà tang lễ Van Orsdel ở thành Miami, bang Florida, đã không gần mẹ 5 tháng nay. Thay vào đó, anh chuyển tới ở một căn phòng nhỏ phía sau ngôi nhà mà anh sống chung với anh trai. Georges cũng dừng gặp gỡ trực tiếp tất cả những người quen biết để giữ cho họ an toàn.

"Rất khó khăn về mặt tinh thần, tin tôi đi. Nhưng miễn là không gặp gia đình và bạn bè lúc này, tôi hiểu", Georges nói.

Bradley Georges mặc đồ bảo hộ tại nhà tang lễ Van Orsdel ở thành Miami, bang Florida. Ảnh: AFP
 

Bradley Georges mặc đồ bảo hộ tại nhà tang lễ Van Orsdel ở thành phố Miami, bang Florida hôm 17/7. Ảnh: AFP

Anh không hối tiếc vì sự cô lập bản thân này.

"Nhiệm vụ của tôi là phục vụ cộng đồng và làm gì những gì tôi thích bất chấp không thể gặp gia đình và bạn bè", anh nói.

Cùng với Texas và Arizona, Florida đang trở thành tâm dịch Covid-19 mới của Mỹ. Với dân số khoảng 21 triệu người, bang này đã ghi nhận hơn 5.000 ca tử vong do đại dịch. Mỗi ngày, Florida báo cáo thêm khoảng 10.000 ca nhiễm mới, 1/4 trong số đó là ở Miami.

Từ khi Covid-19 xảy ra, số người chết ở Miami đã tăng 25-30%, theo Donald Van Orsdel, chủ tịch của nhà tang lễ mà Georges làm việc. Van Orsdel có 5 chi nhánh, trong đó ở Miami là lớn nhất.

"Chúng tôi có rất ít nhà tang lễ truyền thống lớn, nhưng không nơi nào nhiều người chết như ở đây", ông nói.

Do giấy phép xin hỏa táng người chết chậm trễ, các phòng đông lạnh của Van Orsdel chật kín thi thể, buộc họ phải cân nhắc các phương án lưu trữ thay thế.

Donald Van Orsdel, chủ tịch của nhà tang lễ cùng tên, bên cạnh một quan tài nạn nhân Covid-19. Ảnh: AFP

Donald Van Orsdel, chủ tịch của nhà tang lễ cùng tên, kiểm tra một quan tài trước tang lễ hôm 17/7. Ảnh: AFP

Tại thành phố Tampa, bờ tây Florida, nhà xác gần đây được trang bị 6 container đông lạnh để tiếp nhận số thi thể quá tải. Miami đã áp dụng phương án tương tự từ hồi tháng 4.

Florida thi thoảng được gọi là "bang xám nhất" vì nhiều người nghỉ hưu tới đây sinh sống do thời tiết dễ chịu. Theo Cục Điều tra Dân số Mỹ, 21% dân số bang này trên 65 tuổi, tỷ lệ đáng báo động bởi đây độ tuổi đối mặt với nguy cơ cao khi mắc Covid-19. Theo Van Orsdel, hầu hết thi thể được đưa tới nhà tang lễ của ông là người cao tuổi.

Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm ở thành phố Miami Beach, bang Florida. Ảnh: AFP

Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm ở thành phố Miami Beach, bang Florida hôm 22/7. Ảnh: AFP

Tình hình ở Florida dường như ngày càng tồi tệ hơn theo từng phút. Các bệnh viện hết giường và remdesivir, loại thuốc chống virus đang được sử dụng để điều trị Covid-19, cũng cạn kiệt.

Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm đôi khi kéo dài qua nhiều tòa nhà và mất 10 ngày mới có kết quả. Trong khoảng thời gian đó, người mang virus rất dễ lây lan cho những người khác.

"Đại dịch lớn hơn tôi nghĩ, lớn hơn chúng ta nghĩ", Georges nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục