Benitez: 'Real từng vô địch Champions League nhờ tôi'

Trước đại chiến giữa Liverpool và Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League hôm nay, người cũ Rafael Benitez cho rằng ông từng bị đối xử bất công tại Bernabeu.

- Ông đánh giá thế nào về cặp đấu Liverpool - Real Madrid?

- Tôi không thể chỉ ra đội nào sáng cửa đi tiếp hơn, vì mọi cầu thủ đều có đủ trình độ tạo ra sự khác biệt. Nếu Liverpool duy trì được cường độ chơi bóng như ở trận thắng Liverpool tại Anfield, họ có thể ghi bàn và thắng. Nhưng khi đó vẫn còn trận lượt về ở Bernabeu và Real Madrid có khả năng lật ngược tình thế nhờ chất lượng và kinh nghiệm của cầu thủ.

HLV Rafael Benitez trong phỏng vấn với báo Tây Ban Nha Marca hôm 20/2. Ảnh: Marca

HLV Rafael Benitez trong phỏng vấn với báo Tây Ban Nha Marca hôm 20/2. Ảnh: Marca

- Ông sinh ra ở Madrid và chơi cho Real, nhưng đang sống tại Liverpool, vậy ông cổ vũ đội nào?

- Không đội nào cả, vì tôi sẽ cố gắng tận hưởng trận đấu. Tôi đã chơi cho Real từ năm 13 tuổi và gắn bó nhiều năm với đội bóng. Tôi cũng có nhiều kỷ niệm đẹp khi dẫn Real thời 2015-2016, giai đoạn này tốt đẹp hơn mọi người nghĩ. Tôi và các cộng sự vẫn đang nghĩ rằng họ không cho phép chúng tôi đoạt danh hiệu nào cùng Real.

Và tôi sẽ giải thích vì sao. Chúng tôi phải đi khi đã vào vòng 1/8 Champions League, việc bị loại ở Cup Nhà vua là sai lầm cấp quản lý. Còn ở La Liga, chúng tôi chỉ ít hơn Barca hai điểm khi còn một trận trong tay. Hai tháng sau, Real kém Barca tới 12 điểm.

Nói cách khác, Real đã tận dụng đội bóng chơi ăn ý do chúng tôi xây dựng, để vô địch Champions League cuối mùa. Chúng tôi làm tốt hơn mọi người vẫn nghĩ, nhưng về logic điều đó chưa đem lại sự hài lòng.

Thời trước, cuộc phiêu lưu của tôi ở Liverpool kéo dài năm năm rưỡi, đầy ắp niềm vui cho đến khi những người Mỹ đến và chiếm quyền sở hữu đội bóng. Năm cuối của tôi ở Liverpool, đội bóng còn không có tiền. Nhưng tôi có những kỷ niệm tuyệt vời, và gia đình tôi vẫn sống ở đây, với nhiều bạn bè. Theo logic, tôi muốn thấy Liverpool thắng, nhưng cũng không muốn nhìn Real thua.

- Vì sao ông nói rằng Real hưởng lợi từ những gì ông làm?

- Những bản hợp đồng với Casemiro, Mateo Kovacic và Lucas Vazquez có kết quả tích cực vì họ đem lại sự cân bằng cho đội. Sau đó, tôi đã yêu cầu bổ sung một tiền đạo cắm bởi khi đó Karim Benzema không thể thi đấu, nhưng không được toại nguyện.

Về mặt thể lực, chúng tôi làm tốt và có dữ liệu chứng minh điều đó. Chúng tôi cũng giữ kỷ lục với chiến thắng 8-0 trước Malmo ở Champions League. Tôi cũng từng giúp Liverpool lập kỷ lục đó với trận thắng Besiktas. Vì thế tôi và cộng sự đã làm đúng, như khi thắng Rayo Vallecano 10-2. Chuyện không tệ đến mức ấy. Nhưng khi đó cuộc bầu cử chủ tịch Real sắp diễn ra và chúng tôi không thể mắc quá nhiều sai lầm. Ngoài ra, Iker Casillas không thi đấu, Sergio Ramos muốn ra đi còn Cristiano Ronaldo không hạnh phúc. Có quá nhiều vấn đề chúng tôi gặp phải khi đó.

- Ông có nghĩ bản thân bị đối xử bất công?

- Lúc đó chúng tôi vẫn còn khả năng cạnh tranh danh hiệu, nhưng họ không đối xử tốt dù chúng tôi luôn trung thực và giữ động lực làm việc. Ở Liverpool, tôi được đối xử rất tốt, ngoại trừ vài tháng cuối với những ông chủ mới. Tôi hiểu rất rõ ai chịu trách nhiệm và người hâm mộ muốn gì.

Benitez trong trận Real Madrid gặp Real Sociedad trên sân Bernabeu, ở La Liga ngày 30/12/2015, năm ngày trước khi ông bị sa thải. Ảnh: Reuters

Benitez trong trận Real Madrid gặp Real Sociedad trên sân Bernabeu, ở La Liga ngày 30/12/2015, năm ngày trước khi ông bị sa thải. Ảnh: Reuters

- Liệu ông có trở lại dẫn Liverpool không?

- Tôi nghĩ Jurgen Klopp sẽ ở lại vì cậu ấy đang làm tốt nhiệm vụ, và Liverpool cũng ủng hộ HLV. Vì thế tôi không nghĩ mình có nhiều cơ hội làm việc cho Liverpool.

- Liverpool hiện tại bị cho là không còn đáng sợ như hai năm trước, ông nghĩ thế nào về quan điểm này?

- Cách đây vài tuần, họ còn ít đáng sợ hơn. Nhưng giờ thì các cầu thủ đã dần trở lại sau chấn thương. Với tốc độ và cường độ chơi bóng như ở trận gần nhất, Liverpool có thể làm được bất cứ điều gì. Mohamed Salah đã không kết nối tốt với các tiền đạo khi không còn Sadio Mane. Nhưng Roberto Firmino đã bình phục, với Diogo Jota và Darwin Nunez, điều đó giúp Klopp có nhiều lựa chọn trong tay. Bây giờ họ đã mạnh hơn, và sự trở lại của trung vệ Virgil van Dijk đem đến sự chắc chắn.

- Kế hoạch của Klopp tại Anfield đã cạn kiệt hay vẫn có thể phát triển?

- Tôi nghĩ Klopp sẽ tiếp tục công việc vì Ngoại hạng Anh có nhiều tiền, và đội bóng có thể mua sắm để thay đổi đội hình. Tất nhiên đôi khi họ phải trả nhiều tiền cho cầu thủ không chất lượng. Nhưng nếu có tiền, chỉ cần mua đúng ba cầu thủ mới phù hợp, họ có thể thay đổi bộ mặt đội bóng.

- Nếu huấn luyện Real, ông sẽ chơi bóng đá kiểm soát hay chuyển đổi trạng thái nhanh chóng trước Liverpool hiện tại?

- Real sẽ cố gắng tận dụng tốc độ của Vinicius Junior để khai thác khoảng trống phía sau Trent Alexander-Arnold. Phải chờ xem liệu HLV Carlo Ancelotti có hướng tới sự cân bằng với Federico Valverde và Dani Ceballos hay không. Real có nhiều trường hợp chấn thương, nhưng vũ khí nguy hiểm nhất của họ là khả năng phản công, nhờ tốc độ của Vinicius. Tôi nghĩ Real sẽ thử làm vậy bởi dù sao họ cũng thường cố gắng chơi kiểm soát bóng.

- Ông thích một tiền vệ kỹ thuật như Luka Modric và Toni Kroos, hay tiền vệ giàu thể lực hơn như Aurelien Tchouameni và Valverde?

- Tôi tin vào sự cân bằng, thứ giúp cầu thủ cạnh tranh và thắng những người khác. Nếu thiên về tấn công, họ có thể thắng. Nhưng thông thường, đội vô địch thường thủng lưới ít hơn không phải vì lối chơi phòng ngự, mà vì gây áp lực đoạt lại bóng ngay sau khi để mất.

Lãnh đạo Real từng hỏi tôi rằng liệu họ có nên đem Casemiro trở lại sau thời gian cho Porto mượn hay không, và chúng tôi đã đem cậu ấy ở lại. Kovacic và Vazquez cũng vậy. Kroos và Modric có nhiều phẩm chất tài năng, nhưng chúng tôi phải đem về những cầu thủ cần mẫn để đem lại sự cân bằng. Hiện tại Ceballos và Valverde có thể làm điều đó. Kroos và Modric vẫn còn thi đấu, chứng tỏ trí tuệ bóng đá vẫn còn giá trị. Nhưng đội bóng phải bù đắp cho điều đó vì môn thể thao này ngày càng thiên về thể lực.

Các đội thường mất bóng rất nhiều lần nên cần người thu hồi. Trong bóng đá hiện đại, cứ mất bóng là phải thu hồi ngay, và lặp lại trình tự đó. Real đề cao tính cân bằng và liên tục đoạt danh hiệu. Thể lực giúp cầu thủ đạt đến một cấp độ nào đó, nhưng sự di chuyển thông minh mới tạo ra khác biệt thời nay.

- Ông sẽ làm gì khi gặp phải với trường hợp của Vinicius, khi anh ấy thường bị khiêu khích và phạm lỗi?

- Tôi sẽ thành thật nói chuyện rõ ràng với cậu ấy và đưa ra những lý lẽ thuyết phục. Tôi từng dẫn dắt Eden Hazard ở Chelsea, khi cậu ấy chơi hay bậc nhất, nhưng lại mất cân bằng bị và phạm lỗi nhiều. Cậu ấy tạo ra khác biệt và thu hút sự chú ý từ đối thủ. Vì thế chúng tôi phải nói chuyện với Hazard, giúp cậu ấy thay đổi.

Tôi không có nhiều thời gian làm việc đó khi chỉ có sáu tháng. Nhưng nếu ở lại, tôi sẽ cố gắng thuyết phục cầu ấy, bằng cách cho xem hình ảnh. Tôi sẽ nói ưu, khuyết điểm của những việc cậu ấy đã làm hoặc không làm, và đối thủ sẽ phản ứng ra sao. Khi đó, tôi có thể giúp cậu ấy chơi biến hoá hơn.

- Điều gì khiến Ancelotti thành công như vậy ở Real?

- Mọi phân tích phải được đặt ở đúng nghĩ cảnh. Ông ấy đã làm tốt tại Everton với những gì đội bóng có. Nếu trao cho Ancelotti những cầu thủ giỏi, cách quản lý của ông ấy hiệu quả. Ancelotti có quan hệ tốt với cầu thủ, và ông ấy hiểu rõ bản thân phải làm gì. Ông thành công nhờ vào tính kiên định. Ancelotti đã thể hiện khả năng ở nhiều đội, và nếu có những cầu thủ giỏi, ông ấy sẽ làm được. Ngay cả khi không có, ông cũng tạo ra những mùa giải tốt dù không đoạt danh hiệu.

- Khi nào ông trở lại công việc huấn luyện?

- Ngay khi nào có thể. Tôi vẫn đang làm việc, phân tích các trận đấu, dữ liệu thể lực, theo dõi cầu thủ và cập nhật phần mềm để có mọi thông tin. Tôi nhận được nhiều lời đề nghị, thậm chí đến 20 công việc khác nhau. Điều may mắn với tôi là sau nhiều năm đoạt danh hiệu, tôi có đủ lựa chọn. Vì thế tôi muốn chọn một đội phù hợp với phương pháp huấn luyện và tôn trọng tôi, giúp tôi phát triển cầu thủ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục